SKKN Một số giải pháp giúp học sinh học tốt quy trình vẽ biểu cảm

Theo phương pháp hiện hành thì môn Mĩ thuật được chia làm 5 phân môn: Vẽ theo mẫu, vẽ tranh, tập nặn tạo dáng, thường thức mĩ thuật, vẽ trang trí, được lặp đi lặp lại theo từng khối lớp. Sự chú trọng rèn luyện trong những phân môn cũng mang lại những hiệu quả nhất định, tuy nhiên phương pháp hiện hành còn nhiều bất cập, đối với học sinh các giờ học này trong trường thường không gây được hứng thú mạnh mẽ mà các em thường có cảm giác nhàm chán, học sinh thường làm việc đơn lẻ, không có sự chia sẻ, các em ít thể hiện được mình, hầu hết các bài học thường chú trọng thực hành vẽ, không phát huy được tính sáng tạo, diễn đạt bị hạn chế, khó tích hợp với các môn học khác. Đối với giáo viên, các bài học lặp đi lặp lại, giáo án không có sự đổi mới, chưa khơi dạy được tiềm năng sáng tạo của trẻ em.
ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN LONG BIÊN  
TRƯỜNG TIỂU HỌC THẠCH BÀN A  
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM  
Một số giải pháp giúp học sinh học tốt  
quy trình vẽ biểu cảm  
Lĩnh vực/ Môn: Mĩ thuật  
Cấp học:  
Tiểu học  
Họ và tên tác giả: Nguyễn Thị Phương Dung  
Chức vụ:  
Giáo viên  
Điện thoại:  
0961632299  
Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Thạch Bàn A  
Quận Long Biên – Hà Nội  
Long Biên, tháng 4 năm 2019  
MỤC LỤC  
I. MỞ ĐẦU  
1. Lý do chọn đề tài ................................................................................................1  
2. Mục đích nghiên cứu..........................................................................................1  
3. Đối tượng nghiên cứu.........................................................................................2  
4. Phương pháp nghiên cứu....................................................................................2  
5. Giới hạn phạm vi nghiên cứu .............................................................................2  
II. NỘI DUNG  
1.Cơ sở luận.........................................................................................................3  
2. Thực trạng ...........................................................................................................4  
2.1.Thuận lợi ...........................................................................................................4  
2.2. Khó Khăn..........................................................................................................4  
3. Biện pháp.............................................................................................................5  
3.1.Giải pháp 1: Khơi gợi lòng ham thích bộ môn mỹ thuật, thay đổi suy nghĩ về  
cách học cho học sinh..............................................................................................5  
3.2. Giải pháp 2: Rèn cho học sinh thói quen quan sát, kỹ năng vẽ biểu cảm ........6  
3.3. Giải pháp 3 : Tổ chức hoạt động học tập hiệu qu...........................................7  
3.4.Giải pháp 4: Tạo không khí sôi động trong hoạt động trưng bày, nhận xét  
bài vẽ .......................................................................................................................7  
4. Kết quả.................................................................................................................7  
III. KẾT LUẬN KIẾN NGHỊ  
1. Kết luận ............................................................................................................9  
2. Kiến nghị ..........................................................................................................9  
IV. TÀI LIỆU THAM KHẢO  
I. MỞ ĐẦU  
1. Lý do chọn đề tài  
Hội họa một vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống, hướng con  
người đi tìm cái đẹp. Từ lâu hội họa đã cuốn hút trẻ em với sức mạnh diệu của  
nó, môn Mĩ thuật ở trường tiểu học cung cấp cho trẻ những kiến thức ban đầu,  
cơ bản nhất. Góp phần từng bước hình thành khả năng cảm thụ cái đẹp, biết vận  
dụng cái đẹp vào trong học tập, hay sinh hoạt hàng ngày.  
Theo phương pháp hiện hành thì môn Mĩ thuật được chia làm 5 phân  
môn: Vẽ theo mẫu, vẽ tranh, tập nặn tạo dáng, thường thức mĩ thuật, vẽ trang trí,  
được lặp đi lặp lại theo từng khối lớp. Sự chú trọng rèn luyện trong những phân  
môn cũng mang lại những hiệu quả nhất định, tuy nhiên phương pháp hiện hành  
còn nhiều bất cập, đối với học sinh các giờ học này trong trường thường không  
gây được hứng thú mạnh mẽ mà các em thường cảm giác nhàm chán, học  
sinh thường làm việc đơn lẻ, không có sự chia sẻ, các em ít thể hiện được mình,  
hầu hết các bài học thường chú trọng thực hành vẽ, không phát huy được tính  
sáng tạo, diễn đạt bị hạn chế, khó tích hợp với các môn học khác. Đối với giáo  
viên, các bài học lặp đi lặp lại, giáo án không có sự đổi mới, chưa khơi dạy được  
tiềm năng sáng tạo của trẻ em.  
Với phương pháp mĩ thuật mới của Đan Mạch áp dụng vào chương trình  
học hiện hành, học sinh như được giải phóng khỏi khuôn mẫu. Học sinh được  
học chơi, chơi học, các em được thỏa sức sáng tạo, không bị gò bó,  
không sợ mình không biết, vẽ được tự do sáng tạo với 7 quy trình mớ. Học  
sinh có thể tự mình xé dán, nặn, vẽ tạo hình 2D, 3D, làm con rối, tìm những vật  
tìm được để sáng tạo, nghệ thuật sắp đặt, vẽ theo nhạc, hoạt cảnh, kể chuyện,  
sắm vai, hóa thân thành nhân vật. Tuy nhiên, trong quá trình phụ trách giảng dạy  
Mĩ thuật học sinh khối lớp 3,5 tôi nhận thấy các em còn gặp nhiều hạn chế trong  
quy trình vẽ biểu cảm. vậy, với những nỗ lực của bản thân, tôi đã đi sâu vào  
tìm hiểu đề ra “Một số giải pháp giúp học sinh học tốt quy trình vẽ biểu  
cảm” Mĩ thuật theo định hướng phát triển năng lực (Vận dụng phương pháp mới  
của Dự án Hỗ trợ giáo dục mĩ thuật tiểu học do vương quốc Đan Mạch tài trợ ).  
2. Mục đích nghiên cứu  
Đúc rút trong quá trình giảng dạy tôi đã được sáng kiến kinh nghiệm  
trong quy trình vẽ biểu cảm nhằm phát huy năng lực của học sinh:  
- Biết cách quan sát, ghi nhớ các nét đặc trưng  
- Phát triển khả năng kết hợp mắt và tay  
1/10  
- Làm việc tập trung và yên lặng  
- Giúp học sinh tự tin hơn và rèn sự kiên nhẫn  
- Nhận biết cách sử dụng màu tự nhiên và ấn tượng, hiểu về đường nét và  
ảnh hưởng của đường nét tới biểu cảm.  
- So sánh các tác phẩm tự nhiên và ấn tượng, tìm được nguồn cảm hứng  
và yêu thích các tác phẩm nghệ thuật.  
- Hiểu các cách thức vẽ khác nhau, lựa chọn được đường nét mong muốn,  
xóa bỏ những nét không cần thiết. Chọn màu, phối màu để tăng biểu cảm  
Từ những lý do trên, tôi nghiên cứu để viết sáng kiến kinh nghiệm “Một  
số giải pháp giúp học sinh học tốt quy trình vẽ biểu cảm” với mục đích tìm ra  
một số giải pháp tốt nhất góp phần nhằm nâng cao chất lượng dạy học Mĩ  
thuật của trường Tiểu học Thạch Bàn A nói riêng và ở Tiểu học nói chung, đó là  
mục đích để tôi nghiêm cứu sáng kiến kinh nghiệm này.  
3. Đối tượng nghiên cứu  
Học sinh từ khối 3, 5 của trường Tiểu học  
4. Phương pháp nghiên cứu  
- Điều tra tình hình học tập của học sinh.  
- Thực hành giảng dạy chủ đề có áp dụng quy trình vẽ biểu cảm  
- Tìm giải pháp rút kinh nghiệm.  
- Dự giờ, rút kinh nghiệm về chủ đề có áp dụng quy trình vẽ biểu cảm  
- So sánh mức độ hoàn thành giữa vẽ quan sát và vẽ biểu cảm  
5. Giới hạn phạm vi nghiên cứu  
Học sinh Trường Tiểu học một số trường khác ở địa phương.  
+ Trong trường :  
- Phân loại học lực của tất cả các học sinh.  
- Tìm hiểu thái độ học tập của học sinh.  
+ Trường khác :  
- Tìm hiểu việc giảng dạy Mĩ thuật chủ đề áp dụng quy trình vẽ biểu  
cảm  
- Kết quả của việc áp dụng quy trình vẽ biểu cảm.  
2/10  
II. NỘI DUNG  
1. Cơ sở luận  
Như chúng ta đã biết, đối với vẽ quan sát là phương pháp vẽ thông dụng  
hiệu quả đối với học sinh khi học mĩ thuật. Giáo viên khuyến khích học sinh  
bằng cách quan sát nhiều chi tiết rồi cố gắng vẽ lại càng gần đặc điểm mẫu càng  
tốt. Thông qua đó thể hiện được những ngôn ngữ mĩ thuật khác nhau, phải đảm  
bảo rằng tất cả các bức tranh đều dễ hiểu và có bố cục rõ ràng. Học sinh vẽ lại  
bức tranh dựa trên cảm nhận của chính mình kết hợp giữa quan sát và tưởng  
tượng. Tuy nhiên vẽ quan sát học sinh đôi khi có cảm giác nhàm chán bởi yêu  
cầu phải giống đặc điểm của mẫu. Khi vẽ phải quan sát, ghi nhớ, vẽ cho chính  
xác.  
Còn phương pháp mĩ thuật mới có quy trình vẽ biểu cảm đã giúp học sinh  
quan sát thật tập trung, khi vẽ chủ yếu sử dụng sự kết hợp giữa mắt và tay. Học  
sinh cố gắng không nhìn vào giấy khi vẽ, những bức vẽ sẽ rất ấn tượng đôi  
khi rất hài ước. Thậm chí có những bức chân dung chỉ nhận ra những bộ phận cơ  
thể như mắt, tóc và kính... Học sinh không phải vẽ cho giống mẫu chỉ cần  
quan sát, ghi nhớ mẫu truyền cảm xúc qua tay, thể hiện lên giấy, tạo ra bức  
vẽ ấn tượng hài ước.  
thể nói trong 7 quy trình dạy nghệ thuật dành cho chương trình Mĩ  
thuật tiểu học theo định hướng phát triển năng lực (Vận dụng phương pháp mới  
của Dự án Hỗ trợ giáo dục mĩ thuật tiểu học do vương quốc Đan Mạch tài trợ )  
bao gồm:  
1.Vẽ cùng nhau và sáng câu chuyện  
2. Vẽ biểu cảm  
3. Vẽ theo âm nhạc  
4. Xây dựng cốt truyện  
5. Tạo hình ba chiều- Tiếp cận theo chủ đề  
6. Điêu khắc- Nghệ thuật tạo hình không gian  
7.Tạo hình con rối nghệ thuật biểu diễn.  
Vậy vẽ biểu cảm là gì? Thế nào là “vẽ biểu cảm”? Biểu cảm sự biểu  
hiện của các cảm xúc, nhưng bất cứ cách vẽ nào cũng đều sự biểu hiện của  
cảm xúc, vậy thì nó không thể một cái tên cho một phương thức để tạo ra một  
tác phẩm nghệ thuật.  
Bản chất của “vẽ biểu cảm” chính là vẽ mù,một bài tập để luyện sự phối  
hợp của tay, mắt, não. Kết quả của thường một bản vẽ hài hước, thú vị ,  
thường thì nó không tạo ra một bản vẽ đẹp, cũng không nên kỳ vọng nó là một  
phương pháp tuyệt vời giúp học sinh cải thiện kỹ năng vẽ. Đơn giản đây một  
3/10  
trò chơi giúp học sinh có sự phản xạ tốt về đường,cách đặt các đường nét, cao  
hơn sự quan sát các hình dạng sự biến đổi của các đường với những hình  
thức khác nhau, cũng như giúp học sinh kích thích ttưởng tượng khi hình dung  
ra vị trí của các đối tượng.  
2. Thực trạng  
2.1.Thuận lợi :  
- Từ thực tế giảng dạy môn tôi thấy: Các em rất yêu thích Mĩ thuật.  
- Môn Mĩ thuật là môn học nghệ thuật vui tươi, nhẹ nhàng, thu hút rất  
nhiều học sinh, hầu hết các em học sinh hào hứng với môn học và môn học đã  
được chú ý. Tất cả mọi người đã hiểu được đây một môn học nghệ thuật sáng  
tạo, vậy không ít giáo viên và học sinh, các bậc phụ huynh luôn coi trọng và  
đầu tư cho môn học. Qua đó các em thấy rằng Mĩ thuật là môn học bổ ích, lý thú  
tươi vui, có tính giáo dục đạo đức, thẩm mĩ cao và là môn học bổ trợ tích cực  
cho các môn học khác.Vì thế các em đón nhận tiết học một cách nhiệt tình và  
hào hứng.  
- Với 7 quy trình dạy nghệ thuật dành cho chương trình Mĩ thuật tiểu học  
theo định hướng phát triển năng lực học sinh đều thực hiện rất tốt.  
2.2. Khó Khăn:  
Quy trình vẽ biểu cảm thực ra cũng không phải hứng thú với tất cả học  
sinh, và đặc biệt nó không phải một phương thức để tạo ra tác phẩm vậy  
cách tiếp cận với quy trình nên đơn giản như một bài luyện tập và tên chủ đề  
đơn giản chỉ đối tượng để học sinh thực hành. Với những đối tượng nhỏ quy  
trình này nên dường lại ở vẽ chì như một trò chơi, ở đối tượng học sinh lớn hơn  
bạn thể đưa vào những đơn vị kiến thức về màu sắc trong chuẩn kiến thức  
dành cho tiểu học như : màu lạnh, màu nóng, nóng lạnh kết hợp hay bổ túc……  
để học sinh hứng thú và thực hành về màu sắc. Đặc biệt không bao giờ được  
đánh đồng nó cùng với những phương thức sáng tác khác như lập thể hay biểu  
hiện…. Một trong những khó khăn khi đưa nó vào chương trình học của Việt  
Nam là chương trình học của chúng ta nó thiếu nền tảng cơ bản nghệ thuật chính  
thống ,trong đó những bài học về các phong trào và nghệ sỹ dành cho tiểu  
học, vậy môi trường tiếp xúc với nghệ thuật của học sinh ít hơn. Việc chúng  
ta đưa vào hình ảnh những tác phẩm của picacso hay các họa sĩ khác rất dễ tạo  
ra một sự nhầm lẫn, cách hiểu sai về bản chất của nó. Tóm lại đơn giản là  
một trò chơi một bài tập phối hợp. Tinh thần cốt lõi của quy trình này nhấn  
mạnh tới việc trước khi dạy các kỹ năng vẽ hãy dạy cho trẻ cách quan sát, cách  
nhìn và sự nhạy cảm với (Nhạy cảm trong đường nét. Tính từ “biểu cảm” ở  
4/10  
đây thể hiểu sự biểu cảm trong đường nét ở mức đhọc sinh có thể đạt  
được chkhông phải sự biểu cảm ở sắc diện, biểu hiện buồn, vui, hay giận dữ  
như trong các bài học về tranh chân dung.  
3. Biện pháp  
Đầu tiên giáo viên cần xác định mục tiêu của bài học là khâu đầu tiên  
không thể thiếu trong soạn giảng. Từ đó, giáo viên mới định ra trọng tâm của tiết  
dạy để lựa chọn phương pháp và phương tiện dạy học phù hợp với bài dạy.  
Mục đích của chủ đề này là cho học sinh làm quen với một bài tập vẽ.  
Học sinh sẽ học được tầm quan trọng của đường vẽ cũng như rèn luyện sự phản  
xạ với đường nét,khả năng quan sát ,tập trung,phối hợp mắt ,tay và não. Học  
sinh sẽ hoàn thành nhiều bản vẽ mù và sau đó hoàn thiện với bản vẽ quan sát.  
Lựa chọn các phương pháp giảng dạy, hệ thống câu hỏi phương tiện dạy học  
phù hợp với nội dung bài học.  
Qua quá trình giảng dạy, căn cứ vào mục tiêu giáo dục đã đề ra cho bậc  
tiểu học, xác định rõ vai trò và mục tiêu giáo dục của bộ môn cũng thông qua  
thực tế giảng dạy áp dụng phương pháp mới giúp học sinh thực hiện tốt quy  
trình vẽ biểu cảm trong bộ môn Mĩ thuật với một số giải pháp:  
3.1. Giải pháp 1 : Khơi gợi lòng ham thích bộ môn mỹ thuật, thay đổi suy  
nghĩ về cách học cho học sinh.  
Qua đó các em thấy rằng Mĩ thuật là môn học bổ ích, lý thú và tươi vui,  
có tính giáo dục đạo đức, thẩm mĩ cao và là môn học bổ trợ tích cực cho các  
môn học khác. Vì thế các em đón nhận tiết học một cách nhiệt tình và hào hứng.  
Tuy nhiên vẫn một số em rất thờ ơ, thậm chí chán nản mỗi khi đến giờ  
học, điều này khiến cho tiết học trở nên nặng nề, không hứng thú. Vì vậy việc  
khắc phục tâm lý cho học sinh quả là khó khăn hết sức cần thiết. Do đógiáo  
viên nên khen ngợi, động viên học sinh, giới thiệu cho các em một số tác phẩm  
vẽ biểu cảm của những hoạ sĩ nhí , của những họa sĩ nổi để các em xem và tự  
học tập theo cách vẽ, cách thể hiện tranh.  
Phân tích cho các em thấy được cái hay, cái đẹp , ngộ nghĩnh , đáng yêu  
của quy trình vẽ biểu cảm được thể hiện qua các tác phẩm, khởi gợi lòng ham  
thích bộ môn mỹ thuật ,động viên các em ai cũng thể vẽ, thể bộc lộ cảm  
xúc, suy nghĩ của mình qua bài vẽ.  
Việc quan trọng yêu cầu của mỗi tiết học là giáo viên phải chuẩn bị đầy  
đủ đồ dùng trực quan, trực quan phải đẹp, hấp dẫn, đặc biệt không quá trừu  
tượng để học sinh quan sát, để học sinh cảm nhận được cái đẹp, ngộ nghĩnh của  
quy trình vẽ biểu cảm và có hứng thú với bài học, muốn được thể hiện.  
dụ : vẽ bình hoa, quả, vẽ khuôn mặt bạn  
5/10  
Trong mỗi tiết học, giáo viên cần lựa chọn phối hợp các phương pháp  
dạy học phù hợp để luôn luôn tạo được không khí học tập vui vẻ, nhẹ nhàng,  
hấp dẫn, lôi cuốn học sinh, tránh giờ học tẻ nhạt, khô cứng.  
Giáo dục mĩ thuật kích thích mọi giác quan và kết hợp nhiều trải nghiệm  
của học sinh. Những trải nghiệm này chính là các yếu tố khởi đầu trong các quy  
trình dạy học mĩ thuật. Hình thức giao tiếp thông qua hình ảnh sẽ giúp học  
sinh mở rộng vốn ngôn ngữ của mình, đúng như câu ngạn ngữ Trung Quốc : “  
Nghe rồi sẽ quên, nhìn rồi sẽ nhớ, chỉ tự làm thì sẽ hiểu “  
Hiểu về tâm lý và động viên, khuyến khích học sinh cố gắng trong học  
tập. Không áp đặt đòi hỏi quá cao đối với học sinh. Nên lấy động viên, khích lệ  
là chính, cố gắng tìm những ưu điểm nhỏ nhất ở từng học sinh để kịp thời  
động viên, khen ngợi.  
Phải hiểu được đặc điểm tâm lý của trẻ, hiểu biết được mức độ cảm nhận  
của học sinh về thế giới xung quanh thông qua các bài học, luôn tôn trọng gần  
gũi học sinh, có tính kiên trì trong công tác giảng dạy, khéo léo động viên kịp  
thời đối với các em.  
3.2.Giải pháp 2: Rèn cho học sinh thói quen quan sát, kỹ năng vẽ biểu cảm.  
Đầu tiên chúng tôi sẽ cùng nhau thảo luận qua về đối tượng của bài học,  
học sinh sẽ nhắc lại những hiểu biết của mình về tranh chân dung đã được học ở  
lớp 2, sau đó chúng tôi nói về cách mình hiểu về tranh chân dung tự họa,hoạt  
động này chỉ một hoạt động nhắc lại những học sinh đã được học để kết nối  
với đối tượng của chủ đề mới. Sau đó chúng tôi cùng thảo luận nhóm bàn về sự  
khác nhau trong cách thể hiện của 2 bức tranh chân dung và chân dung biểu  
cảm cuối cùng chúng tôi đi đến khái niệm về vẽ biểu cảm giúp học sinh hiểu:  
Vẽ biểu cảm một bài tập vẽ không nhìn vào giấy.Người vẽ buộc phải  
quan sát chặt chẽ hình dạng cạnh của đối tượng vẽ bằng đôi mắt của  
mình.Mục đích của nó không phải để tạo ra một tác phẩm nghệ thuật giống  
thực, để tăng cường sự kết nối giữa mắt,tay, não.  
Để minh họa cho khái niệm vừa đưa ra tôi tiến hành một thực hành với  
đối tượng thực và không quên việc giải thích cặn kẽ về nó,việc giải thích rõ ràng  
trong hoạt động này là rất quan trọng để học sinh thực sự hiểu bản chất của quy  
trình.  
Trong quá trình quan sát giáo viên thực hành ,các con sẽ tự mình rút ra  
những nguyên tắc mà giáo viên đã thực hiện khi vẽ cuối cùng chúng tôi sẽ  
chốt lại 3 nguyên tắc mà chúng tôi phải thực hiện khi vẽ mù:  
+ Không nhìn vào giấy;  
+ Không nhấc bút;  
6/10  
+ Không nói chuyện.  
Tôi nhận thấy rằng để sử dụng phương pháp này thực sự hiệu quả thì  
các em phải luôn có thói quen quan sát một cách tập trung và có tính sáng tạo,  
hình dung được các nét tự nhiên của vẽ biểu cảm.Ở đây, học sinh cần quan sát  
thật tập trung, khi vẽ chủ yếu sử dụng sự kết hợp mắt và tay. các em cố gắng  
không nhìn vào giấy. Giáo viên chia sẻ ngay từ đầu với học sinh rằng, mục đích  
không phải vẽ cho giống mẫu mà chúng ta quan sát, ghi nhớ mẫu truyền cảm  
xúc qua tay, thể hiện lên giấy, tạo ra bức vẽ ấn tượng và hài hước.  
3.3.Giải pháp 3 : Tổ chức hoạt động học tập hiệu quả  
Xác định mục tiêu bài học, soạn giáo án kĩ lưỡng cho từng hoạt động,  
đảm bảo tất cả các học sinh đều hứng thú tham gia các hoạt động học tập.Giáo  
viên trực tiếp thao tác vẽ lên bảng cho cả lớp cùng quan sát, nắm được các bước  
thực hiện một cách cụ thể nhất.  
Để học sinh hiểu được thế nào là vẽ biểu cảm, đòi hỏi người giáo viên  
phải thực hành thị phạm cho học sinh quan sát. Trong tiết dạy tôi thường kết hợp  
vừa vẽ vừa hướng dẫn cho các em hiểu, chỉ cho các em biết cách đặt bút vẽ ở  
đâu, bắt đầu quan sát và vẽ như thế nào, đặt ra những câu hỏi gợi mở hướng các  
em tự suy nghĩ, tìm ra cách giải quyết vấn đề.  
3.4.Giải pháp 4: Tạo không khí sôi động trong hoạt động trưng bày, nhận  
xét bài vẽ  
Giáo viên nên sử dụng kĩ thuật phòng tranh để học sinh trưng bày sản  
phẩm,điều này sẽ giúp học sinh có thêm kinh nghiệm thực tế hứng thú , yêu  
thích tác phẩm của mình và học hỏi từ sản phẩm của bạn. Học sinh thưởng thức,  
thảo luận nhận xét, đánh giá kết quả học tập của nhau, trong quá trình nhận  
xét đánh giá , giáo viên khuyến khích sự giao lưu , trao đổi gợi mở những ý  
tưởng tiếp theo cho bài học sau của học sinh.  
Giáo viên có thể hướng dẫn làm khung tranh để học sinh trang trí, tạo  
thành bức tranh đẹp để tặng bạn bè, người thân, trưng bày góc học tập,…  
dụ : Trưng bày kết quả học tập  
Sau khi giáo viên cho học sinh trưng bày sản phẩm lên bảng, cho 2 học  
sinh đóng vai phóng viên, tổ chức cuộc phỏng vấn buổi triển lãm. Như vậy học  
sinh sẽ được thoải mái hỏi đáp về những “ tác phẩm “ . Tiếp đó giáo viên tổ  
chức bình chọn những tác phẩm được thể hiện cảm xúc, đường nét, màu sắc  
ấn tượng….  
4. Kết quả  
Qua thời gian giảng dạy được áp dụng những phương pháp mới trong  
soạn giảng, với sáng tạo của thầy họat động tích cực của học sinh cùng với  
7/10  

Tải về để xem bản đầy đủ

docx 17 trang huongnguyen 19/09/2024 720
Bạn đang xem 10 trang mẫu của tài liệu "SKKN Một số giải pháp giúp học sinh học tốt quy trình vẽ biểu cảm", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxskkn_mot_so_giai_phap_giup_hoc_sinh_hoc_tot_quy_trinh_ve_bie.docx