SKKN Một số kinh nghiệm trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức một số trò chơi môn Toán Lớp 2
Thông qua trò chơi này, giáo viên vừa giúp học sinh bớt mệt mỏi sau cả tiết học, đồng thời kiểm tra được việc tiếp thu bài của một số học sinh, giúp học sinh củng cố được cách chuyển tổng các số hạng giống nhau thành một phép nhân tương ứng. Mặt khác, qua trò chơi cũng sẽ giúp giờ toán không khô khan, các em vui và ham học hơn nữa.
Cũng với trò chơi này, giáo viên áp dụng vào bài tập số 1, bài Thừa số - Tích. Các câu hỏi trong bài tập này cũng tương tự với các câu hỏi trò chơi trong phần củng cố bài Phép nhân. Sau khi học sinh đọc và hiểu yêu cầu bài, giáo viên tổ chức cho học sinh làm bài tập này dưới hình thức trò chơi Đào vàng.
Cũng với trò chơi này, giáo viên áp dụng vào bài tập số 1, bài Thừa số - Tích. Các câu hỏi trong bài tập này cũng tương tự với các câu hỏi trò chơi trong phần củng cố bài Phép nhân. Sau khi học sinh đọc và hiểu yêu cầu bài, giáo viên tổ chức cho học sinh làm bài tập này dưới hình thức trò chơi Đào vàng.
UBND QUẬN HOÀN KIẾM
TRƯỜNG TIỂU HỌC QUANG TRUNG
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Một số kinh nghiệm trong việc ứng dụng công nghệ thông tin
trong tổ chức một số trò chơi môn Toán lớp 2
Lĩnh vực/Môn: Toán
Cấp học: Tiểu học
Họ và tên: Trương Huyền Trang
Chức vụ: Giáo viên khối 2
Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Quang Trung
Hoàn Kiếm, tháng 4 năm 2018
ỨNGDỤNGCÔNGNGHỆTHÔNGTINTRONGTỔCHỨCMỘTSỐTRÒCHƠIMÔNTOÁNLỚP2
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Trong thời đại công nghệ thông tin (CNTT) hiện nay, việc vận dụng
công nghệ vào các lĩnh vực trong đời sống không còn xa lạ nữa. Và ngành
Giáo dục cũng đã từng bước tiếp cận với công nghệ hiện đại; Ứng dụng
CNTT trong đổi mới phương pháp dạy học là một trong những giải pháp hữu
hiệu nhằm phát huy tích tích cực, hiệu quả và sáng tạo của cả giáo viên và học
sinh.
Ở bậc Tiểu học, trong các môn, Toán được xem là một bộ môn khô
khan , chính vì lẽ đó mà không ít giáo viên đã tìm cách lồng ghép các trò chơi
vào trong các giờ học để giúp học sinh hứng thú hơn. Các trò chơi có nội
dung toán học lí thú và bổ ích phù hợp với nhận thức của các em. Thông qua
các trò chơi, các em sẽ lĩnh hội những tri thức toán học một cách dễ dàng;
kiến thức sẽ được củng cố, khắc sâu một cách vững chắc, tạo cho các em
niềm say mê, hứng thú trong học tập, trong việc làm. Trong xu thế hiện nay
khi việc ứng dụng CNTT vào dạy học đang dần trở thành một yêu cầu tất yếu,
tôi thiết nghĩ người giáo viên cần biết thêm việc Ứng dụng CNTT trong tổ
chức một số trò chơi Toán học đơn giản. Việc tìm hiểu sâu hơn nữa những
ứng dụng CNTT trong thiết kế các trò chơi môn Toán sẽ góp phần tạo cho các
em những trò chơi thật sự hiệu quả nhưng cũng không kém phần sinh động và
hấp dẫn, góp phần thu hút sự chú ý của các em hơn nữa.
Chính vì lẽ đó tôi chọn đề tài “Ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ
chức một số trò chơi môn Toán lớp 2”.
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. Cơ sở lí luận
“ Nhằm đẩy mạnh môi trường học tập hấp dẫn, thu hút học sinh đến
trường và phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh, cần đẩy
mạnh ứng dụng CNTT bằng cách làm phong phú và sinh động các giờ học”; “
Cần xác định CNTT là phương tiện hỗ trợ, nhằm nâng cao chất lượng dạy học
nên hiệu quả của nó phụ thuộc chủ yếu vào cách thức sử dụng của người giáo
viên.”
2. Cơ sở thực tiễn
Thực tế trong nhiều năm học qua, các giáo viên đã biết lồng ghép các
trò chơi Toán trong các giờ học có hiệu quả, tuy nhiên việc kết hợp ứng dụng
CNTT vào việc thiết kế một số trò chơi môn toán sử dụng phần mềm
1/21
ỨNGDỤNGCÔNGNGHỆTHÔNGTINTRONGTỔCHỨCMỘTSỐTRÒCHƠIMÔNTOÁNLỚP2
powerpoint vẫn còn ở hình thức đơn giản, chưa thu hút nhiều sự chú ý của
học sinh.
3.3. Một số trò chơi môn Toán 2 có ứng dụng CNTT
A. Trò chơi: Giúp thủ môn bắt bóng
- Hình thức chơi : cả lớp
- Cách chơi: Trong trò chơi
này, GV đã cài nhạc, chạy hiệu
ứng chữ nổi, thu âm luật chơi.
Học sinh lắng nghe luật chơi.
Sau 10 giây suy nghĩ HS giơ
thẻ chọn đáp án mình cho là
đúng để giúp thủ môn bắt được
bóng chính xác.
Tôi đã áp dụng trò chơi này trong tiết dạy bài luyện tập, áp dụng vào hoạt
động củng cố kiến thức, tôi đã
chuẩn bị các câu hỏi như sau:
* Câu 1: 2kg x 5 x 1=?
A. 8kg
B.10 k
*Câu 2:18 : 3 + 4 = ?
A. 10
B. 12
* Câu 3:
Có 9 lá cờ chia đều cho 3
bạn. Hỏi mỗi bạn có mấy
A. 27 lá cờ B. 3 lá cờ
* Câu 4:
Tổ 1 có 15 bạn chia thành
các nhóm để thảo luận, mỗi
nhóm có 5bạn. Hỏi chia
được thành mấy nhóm?
A. 3 nhóm B. 12 nhóm
Qua trò chơi này tôi kiểm
tra được học sinh đã nắm kiến
thức về thực hiện tính với các số
ỨNGDỤNGCÔNGNGHỆTHÔNGTINTRONGTỔCHỨCMỘTSỐTRÒCHƠIMÔNTOÁNLỚP2
đo đại lượng, tính giá trị của biểu thức có hai dấu tính, giải bài toán có lời văn
bằng một phép tính chia, mặt khác việc tạo hiệu ứng đá bóng cùng tiếng cổ vũ
khiến học sinh rất hứng thú, học sinh nào cũng mong mình trả lời đúng câu
hỏi để thủ môn bắt bóng chính xác. Chính vì vậy mà trò chơi này rất được học
sinh yêu thích, trò chơi cũng đảm bảo tính khách quan đối với tất cả học sinh
tham gia.
B. Trò chơi: Đào vàng
Hình thức chơi: cá nhân.
Cách chơi: Trong trò chơi này
GV đưa lên màn hình hình ảnh
bác thợ mỏ đi đào vàng. Mỗi
học sinh được yêu cầu sẽ chọn
một khối vàng mà mình muốn
kéo lên và trả lời câu hỏi có
trong đó.
Ở lớp 2, khi dạy bài PHÉP
NHÂN, để củng cố lại kiến thức
HS vừa học, giáo viên cho học
sinh tham gia chơi trò chơi này
như sau: Yêu cầu học sinh giúp
bác thợ mỏ đào vàng, mỗi khối
vàng ẩn chứa một câu hỏi, học
sinh trả lời câu hỏi đúng là giúp
bác thợ kéo được khối vàng mà học sinh đó chọn, đồng thời có quyền chọn
tiếp một bạn bất kì khác trong lớp
để giúp bác thợ mỏ khai thác hết
mỏ vàng. Trong mỗi khối vàng có
các câu hỏi như sau:
Chuyển tổng các số hạng bằng
nhau thành phép nhân
Khối vàng số 1:
3 + 3 + 3 + 3 = 3 x 4 = 12
Khối vàng số 2 :
6 + 6 + 6 = 6 x 3 = 18
Khối vàng số 3:
3/21
ỨNGDỤNGCÔNGNGHỆTHÔNGTINTRONGTỔCHỨCMỘTSỐTRÒCHƠIMÔNTOÁNLỚP2
8 + 8 + 8 + 8 = 8 x 4 = 32
* Khi học sinh trả lời đúng câu hỏi thì hình ảnh khối vàng được kéo lên mới
hiện ra.
* Khi trở về trang chính của trò chơi, hình ảnh khối vàng được kéo lên để
những HS sau tiếp tục chọn những khối vàng còn lại.
Thông qua trò chơi này, giáo viên vừa giúp học sinh bớt mệt mỏi sau cả
tiết học, đồng thời kiểm tra được việc tiếp thu bài của một số học sinh, giúp
học sinh củng cố được cách chuyển tổng các số hạng giống nhau thành một
phép nhân tương ứng. Mặt khác, qua trò chơi cũng sẽ giúp giờ toán không
khô khan, các em vui và ham học hơn nữa.
Cũng với trò chơi này, giáo viên áp dụng vào bài tập số 1, bài Thừa số -
Tích. Các câu hỏi trong bài tập này cũng tương tự với các câu hỏi trò chơi
trong phần củng cố bài Phép nhân. Sau khi học sinh đọc và hiểu yêu cầu bài,
giáo viên tổ chức cho học sinh làm bài tập này dưới hình thức trò chơi Đào
vàng.
Các câu hỏi trong bài tập 1 như sau :
Viết các tổng sau dưới dạng tích
a) 9 + 9 + 9 =
b) 2 + 2 + 2 + 2 =
c) 10 + 10 + 10 =
Giáo viên đưa các ý a,b,c vào 3 trang câu hỏi của trò chơi, để giúp bác
thợ mỏ đào được những khối vàng khổng lồ, các em phải trả lời đúng câu hỏi
của mình, học sinh cả lớp cùng tham gia nhận xét câu trả lời của các bạn. Như
vậy, thông qua trò chơi, học sinh đã được vận dụng kiến thức bài học vào
thực hành làm toán một cách hứng thú, không gây nhàm chán, mệt mỏi mà
còn thu hút được sự chú ý của các em vào giờ học.
4/21
ỨNGDỤNGCÔNGNGHỆTHÔNGTINTRONGTỔCHỨCMỘTSỐTRÒCHƠIMÔNTOÁNLỚP2
3.4.1. Thiết kế trang chính của trò chơi
- Trước khi thiết kế trang chính trò chơi, đầu tiên chúng ta cần xác định
tên trò chơi của mình là gì, từ đó tìm nhũng hình ảnh phù hợp lưu về máy để
tạo trang chính trò chơi sao cho bắt mắt và phù hợp với nội dung trò chơi.
Như trò chơi Giúp thủ môn bắt bóng, khi thiết kế tôi tìm trên mạng internet
hình ảnh cho phù hợp và sinh động, với 4 câu hỏi tôi chèn vào các trang có
đường link tới trang đầu
- Mở phần mềm power point: Vào Start
Programs
Microsoft
OfficeMicrosoft PowerPoint.( Hoặc
Nháy đúp chuột vào biểu tượng
PowerPoint trên màn hình nền). Màn
hình làm việc của Power point sẽ hiệnra
như sau
- Định dạng màu nền theo ý muốn
+ Chọn Menu Format/Background
hộp thoại Background
+ Chọn hình mũi tên trong
Background fill hộp thoại. Trong hộp
thoại này:
* Có thể chọn màu sắc trên bảng
màu hiện có
* Có thể pha màu theo ý muốn:
Chọn MORE COLOR
* Có thể chọn hiệu ứng màu nền:
Chọn Fill effects. Ở hộp thoại này:
5/21
ỨNGDỤNGCÔNGNGHỆTHÔNGTINTRONGTỔCHỨCMỘTSỐTRÒCHƠIMÔNTOÁNLỚP2
+ Trong Color, có thể chọn 1 màu hoặc 2 màu
+ Trong Shading Style có thể chọn các kiểu bóng của màu
+ Chọn OK
+ Chọn Apply to all cho tất cả các SLIDE hoặc Apply cho SLIDE
đang chọn
• Huỷ chế độ màu nền vừa đặt: Chọn Format/Background/chọn lại màu cũ.
- Chúng ta cũng có thể chọn một hình ảnh để làm nền cho slide khi vào
trình đơn Fortmat\ Background -> click vào -> chọn Fill Effects\ Picture\
Sellect Picture -> chọn đường dẫn tới tập tin hình ảnh -> bấm Insert.
- Nhập dữ liệu là tranh ảnh
+ Chọn ảnh trong Clip Art
Insert Picture Clip art
+ Chọn ảnh ở thư mục nào đó
Insert Picture From file
Sau khi lựa chọn và trang trí các hình ảnh cho phù hợp với trò chơi,
chúng tôi có trang chính của trò chơi GIÚP THỦ MÔN BẮT BÓNG như sau:
3.4.2. Thiết kế các trang câu hỏi
Khi đã thiết kế xong trang chính trò chơi, chúng tôi tiếp tục tạo ra các trang
khác để ghi nội dung các câu hỏi, tùy theo số lượng câu hỏi mà tạo ra số
lượng trang.
6/21
ỨNGDỤNGCÔNGNGHỆTHÔNGTINTRONGTỔCHỨCMỘTSỐTRÒCHƠIMÔNTOÁNLỚP2
Khi tạo các trang câu hỏi cho trò chơi Ô cửa bí mật trong bài GIỜ,
PHÚT, tôi thiết kế như sau:
Kích vào đây để trở về trang chính của trò chơi
Nội dung các câu hỏi có thể thay đổi, nếu muốn áp dụng hình thức trò
chơi này vào một tiết dạy khác. Như vậy, khi thiết kế ra một trò chơi, chúng
tôi có thể thay đổi nội dung câu hỏi để sử dụng nhiều lần và nhiều bài dạy
khác nhau.
Ngoài ra, để trang các câu hỏi thêm sinh động và theo ý của mình, mỗi
giáo viên có thể lựa chọn những hiệu ứng theo ý thích của mình. Đầu tiên
kich chuột vào mục Change ở trên góc phải màn hình, lúc đó sẽ hiện ra các
bảng hiệu ứng sau:
Hiệu ứng nhấn mạnh lúc đã xuất hiện
Hiệu ứng lúc xuất hiện (Entrance)
Hiệu ứng biến mất (Exit)
Hiệu ứng di chuyển theo quỹ đạo
Sau khi đã chọn được hiệu ứng vừa ý cho 1
đối tượng thì hiệu ứng đó sẽ xuất hiện trong ô
danh sách.
Muốn thay đổi hiệu ứng thì:
7/21
ỨNGDỤNGCÔNGNGHỆTHÔNGTINTRONGTỔCHỨCMỘTSỐTRÒCHƠIMÔNTOÁNLỚP2
- Click chọn 1 hay nhiều hiệu ứng
- Nút Change: thay đổi hiệu ứng khác
-Start: thay đổi kiểu ra lệnh
- Speed: thay đổi tốc độ
- Nút Remove (hoặc phím DEL): xóa hiệu ứng
- Nút Re-Order: thay đổi trình tự hiệu ứng
- Nút Play: xem trình diễn (trong màn hìnhsoạn thảo)
Muốn thiết kế hay thay đổi các chi tiết khác của hiệu ứng đang áp dụng
thì: click chuột phải, chọn: EFFECT OPTIONS(tùy chọn hiệu ứng). Tiếp
đó sẽ hiện ra một cửa sổ mới
Sound: thêm âm
thanh cho hiệu ứng
AfterAnimation:
hiệu ứng phụ xảy ra
lúc thực hiện xong
hiệu ứng chính.
3.4.4. Tổ chức các trò chơi trong các giờ học Toán
Tôi thiết kế trò chơi AI NHANH AI ĐÚNG và thực hiện trò chơi này trong
tiết dạy toán bài Mi – li – mét. Qua tiết dạy trên, tôi thấy được hiệu quả của
việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thiết kế trò chơi môn toán lớp 2,
trò chơi giúp các em hứng thú hơn với giờ học, nhờ đó mang lại hiệuquả học
tập rất cao.
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
MÔN: TOÁN
BÀI: MI - LI – MÉT
Tuần: 30
I.
MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Nắm được tên gọi, kí hiệu và độ lớn của đơn vị mi – li – mét
- Nắm được quan hệ giữa cm và mm, giữa m và mm.
2. Kĩ năng:
- Tập ước lượng độ dài theo đơn vị cm và mm
3. Thái độ:
- HS được rèn tính cẩn thận
- HS yêu thích môn Toán.
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
II.
8/21
ỨNGDỤNGCÔNGNGHỆTHÔNGTINTRONGTỔCHỨCMỘTSỐTRÒCHƠIMÔNTOÁNLỚP2
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, giáo án điện tử, thước kẻ, phấn màu
2. Học sinh: Vở, SGK, thước kẻ HS
III. NỘI DUNG DẠY VÀ HỌC
Thời Nội dung các hoạt động dạy học chủ Phương pháp, hình thức tổ chức các
gian yếu
hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của thầy
Hoạt động của
trò
1’
5’
* ỔN ĐỊNH TỔ CHỨC
Hát tập thể
I. KIỂM TRA BÀI CŨ
- Bài vè đơn vị
- Trong bài vè có những đơn vi đo
độ dài nào con đã học?
- Đơn vị đo độ dài nào lớn nhất,
đơn vị đo độ dài nào nhỏ nhất?
- GV nêu yêu cầu
- GV đánh giá
- HS lắng nghe
- HS trả lời
- HS nhận xét
29’ II.
BÀI MỚI
1. Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu, ghi - HS lắng nghe,
bảng ghi vở
Mi – li – mét
2. Bài mới
a.Giới thiệu đơn vị đo độ
dài mi – li – mét
- Quan sát 1mm trên thước.
- GV đưa thước, quan - HS quan sát
sát 1mm trên thước
- Đây là 1mm. Khoảng cách giữa
2 vạch liên tiếp trên thước là 1mm
- GV giới thiệu
- HS lắng nghe
.
- Kết luận: Mi – li – mét là một
đơn vị đo độ dài.
- GV nêu
- HS lắng nghe
- Mi – li – mét viết tắt là mm
- GV hướng dẫn cách - HS quan sát
viết
- HS viết ra
nháp
- Xác định 1mm trên thước kẻ
- GV nêu yêu cầu
- GV đánh giá
- HS nhận xét
- HS xác định
1mm
trên
thước
9/21
Tải về để xem bản đầy đủ
Bạn đang xem 10 trang mẫu của tài liệu "SKKN Một số kinh nghiệm trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức một số trò chơi môn Toán Lớp 2", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- skkn_mot_so_kinh_nghiem_trong_viec_ung_dung_cong_nghe_thong.docx