SKKN Một số kinh nghiệm lồng ghép phương pháp STEAM vào các hoạt động cho trẻ 4 - 5 tuổi ở Trường Mầm non
Bên cạnh đó, với sự phát triển của công nghệ kỹ thuật trên thế giới hiện nay thì nhu cầu việc làm liên quan đến STEAM ngày càng lớn đòi hỏi ngành giáo dục cũng phải có những sự thay đổi để đáp ứng nhu cầu của xã hội. Giáo dục STEAM có thể tạo ra những con người có thể đáp ứng được nhu cầu công việc của thế kỷ mới có tác động lớn đến sự thay đổi nên kinh tế đổi mới. Không phải là những cách đào tạo, những bí quyết học cao siêu để dạy học sinh thành tài, thành những nhà toán học, khoa học vĩ đại… mà phương pháp này sẽ phát triển các kỹ năng cho trẻ để chúng có thể sử dụng trong cuộc sống tương lại, đặc biệt với môi trường công nghệ hóa, hiện đại hóa như hiện nay. Đó là lý do tôi chọn đề tài: “Một số kinh nghiệm lồng ghép phương pháp STEAM vào các hoạt động cho trẻ 4- 5 tuổi ở trường mầm non”
MỤC LỤC
NỘI DUNG
Trang
I – ĐẶT VẤN ĐỀ
1
2
II - GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. Những nội dung lý luận có liên quan trực tiếp đến vấn đề nghiên
cứu tổng kết kinh nghiệm
2
1.1 Cơ sở lý luận
2
3
4
4
4
4
4
5
7
1.2. Cơ sở thực tiễn
2. Thực trạng vấn đề
2.1. Thuận lợi
2.2. Khó khăn
3. Các biện pháp tiến hành
3.1.Biện pháp 1: Tìm hiểu phương pháp STEAM
3.2.Biện pháp 2: Tìm hiểu các dự án phù hợp.
3.3. Biện pháp 3: Lồng ghép các dự án STEAM trong các hoạt động học
3.4. Biện pháp 4: Lồng ghép các dự án STEAM trong các hoạt động
khác
8
3.5. Biện pháp 5: Tuyên truyền kết hợp với phụ huynh
4. Hiệu quả của SKKN
8
9
III – KẾT LUẬN VÀ KIỀN NGHỊ
1. Ý nghĩa của SKKN
9
9
2. Bài học kinh nghiệm
10
10
3. Ý kiến đề xuất
PHỤ LỤC
IV. TÀI LIỆU THAM KHẢO
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Giáo dục mầm non là một bậc học nằm trong hệ thống giáo dục của nhà
nước. Bậc học này rất đặc biệt vì nó mang tính tự nguyện rất cao và chỉ dành
riêng cho trẻ từ ba đến 72 tháng tuổi tạo thành một quá trình giáo dục liên tục
thống nhất cho trẻ mầm non. Trong phương hướng phát triển giáo dục mầm non
đến năm 2010 của Bộ giáo dục và Đào tạo có nhấn mạnh phải đổi mới chương
trình giáo dục mầm non đồng bộ. Đổi mới về nội dung phương thức giáo dục,
nghiên cứu khoa học về giáo dục mầm non, lồng ghép các chương trình chơi và
học cho trẻ tạo môi trường lành mạnh giúp trẻ hình thành nhân cách và trí tuệ
ban đầu.
Rào cản lớn nhất trong các phương pháp giáo dục truyền thống là sự tách
rời giữa các lĩnh vực quan trọng: khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật và
toán học. Sự tách rời này sẽ đem đến một khoảng cách lớn giữa lý thuyết và thực
hành, giữa kiến thức và ứng dụng. Học sinh được đào tạo theo mô hình truyền
thống sẽ mất một khoảng thời gian thực tế để hiểu được làm thế nào để cơ sở lý
thuyết, nguyên lý chuyển thành các ứng dụng thực tế trong khi kiến thức đã bị
mài mòn. Hơn nữa tư duy liên kết các sự vật, hiện tượng với các ứng dụng và kỹ
thuật cũng rất hạn chế.
STEAM là phương pháp học tập chủ yếu dựa trên thực hành và các hoạt
động trải nghiệm sáng tạo do đó, trẻ được tiếp cận phương pháp giáo dục này có
những ưu thế nổi bật như: kiến thức khoa học, kỹ thuật, công nghệ và toán học
chắc chắn, khả năng sáng tạo, tư duy logic, hiệu suất học tập và làm việc vượt
trội và có cơ hội phát triển các kỹ năng mềm toàn diện hơn.
Bên cạnh đó, với sự phát triển của công nghệ kỹ thuật trên thế giới hiện
nay thì nhu cầu việc làm liên quan đến STEAM ngày càng lớn đòi hỏi ngành
giáo dục cũng phải có những sự thay đổi để đáp ứng nhu cầu của xã hội. Giáo
dục STEAM có thể tạo ra những con người có thể đáp ứng được nhu cầu công
việc của thế kỷ mới có tác động lớn đến sự thay đổi nên kinh tế đổi mới. Không
phải là những cách đào tạo, những bí quyết học cao siêu để dạy học sinh thành
tài, thành những nhà toán học, khoa học vĩ đại… mà phương pháp này sẽ phát
triển các kỹ năng cho trẻ để chúng có thể sử dụng trong cuộc sống tương lại, đặc
biệt với môi trường công nghệ hóa, hiện đại hóa như hiện nay. Đó là lý do tôi
chọn đề tài: “Một số kinh nghiệm lồng ghép phương pháp STEAM vào các
hoạt động cho trẻ 4- 5 tuổi ở trường mầm non”
1/10
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. Những nội dung lý luận có liên quan trực tiếp đến vấn đề nghiên cứu
tổng kết kinh nghiệm.
1.1 Cơ sở lý luận:
STEAM dựa trên lý thuyết giáo dục hiện đại, xem giáo viên là người hỗ
trợ về học tập, không chỉ là người cung cấp kiến thức. Phương pháp này mang
lại sự hứng khởi trong học tập nhưng vẫn đảm bảo việc nắm bắt kiến thức, giúp
các em thật sự tương tác với môn học và học vì yêu thích, đồng thời kích thích
sự tìm tòi khám phá. Mặt khác, việc đặt trẻ làm trung tâm sẽ giúp các em trở
thành những nhà lãnh đạo mạnh mẽ, những nhà cải tiến đầy sáng tạo. Mô hình
STEAM còn khá mới mẻ ở Việt Nam nhưng đã là “kim chỉ nam” rất thịnh hành
trong lĩnh vực giáo dục ở các quốc gia phát triển hàng đầu trên thế giới như Mỹ,
Nhật…
STEAM viết tắt của các từ Science (khoa học), Technology (công nghệ),
Engineering (kỹ thuật), Art (nghệ thuật) và Math (toán học) là phương pháp học
được áp dụng đầu tiên tại Mỹ với đặc điểm cung cấp kiến thức toàn diện của
năm lĩnh vực: Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Nghệ thuật và Toán học. Điểm
nổi bật của STEAM là kết nối, liên hệ thông tin giữa các lĩnh vực vào trong thực
tế. Các thí nghiệm, hoạt động thực tiễn thường xuyên diễn ra để các em có thể
thảo luận, tự rút ra kết luận và ghi nhớ sâu sắc. Dạy học theo phương pháp
STEAM giúp trẻ hình thành 5 nhóm kỹ năng cơ bản phục vụ thiết thực cho cuộc
sống con người:
Khoa học (Science):Phương pháp này xây dựng khả năng liên kết những
định luật, khái niệm, nguyên lý và cả những cơ sở lý thuyết trong công cuộc
giáo dục khoa học – công nghệ để thực hành và giải quyết những vấn đề trong
thực tiễn cuộc sống.
Công nghệ (Technology): Mang đến khả năng sử dụng, quản lý, sự nhận
thức về công nghệ từ những vật dụng đơn giản hàng ngày như bút chì, bút màu
đến những vật dụng phức tạp hơn. Cho trẻ hiểu theo hướng tất cả các thay đổi
của thế giới tự nhiên đều phục vụ các hoạt động của con người đều được coi là
công nghệ.
Kỹ thuật (Engineering): Giúp trẻ hình thành các khả năng giải quyết vấn
đề thực tiễn trong đời sống, hiểu được quy trình sản xuất ra một đối tượng cụ
thể.
2/10
Toán học (Mathematics): Trẻ hình thành kỹ năng toán học từ sớm sẽ có
các ý tưởng chính xác, áp dụng hiệu quả các khái niệm, kỹ năng toán học vào
cuộc sống hàng ngày. Giáo dục STEAM giúp trẻ hình thành sớm các kỹ năng
giải quyết vấn đề, tư duy phản biện, kỹ năng cộng tác, kỹ năng giao tiếp…
Nghệ thuật (Art): Mang đến một chiến lược giáo dục cải tiến hiệu quả
cao cho lĩnh vực giáo dục mầm non. Thông qua hình thức tích hợp với nghệ
thuật, trẻ sẽ dễ dàng khám phá ra các giai đoạn khác nhau của vấn đề.
1.2 Cơ sở thực tiễn.
Trước đây chương trình giáo dục mầm non ngành đào tạo chủ yếu tập
trung vào các bài học khô khan, máy móc để theo kịp chương trình giáo dục
hiện hành. Rào cản lớn nhất trong các phương pháp giáo dục truyền thống là sự
tách rời giữa các lĩnh vực quan trọng: khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật
và toán học. Sự tách rời này sẽ đem đến một khoảng cách lớn giữa lý thuyết và
thực hành, giữa kiến thức và ứng dụng. Học sinh đào tạo theo mô hình truyền
thống sẽ mất một khoảng thời gian thực tế để hiểu được làm thế nào để cơ sở lý
thuyết, nguyên lý chuyển thành các ứng dụng thực tế trong khi kiến thức đã bị
mài mòn. Hơn nữa tư duy liên kết các sự vật, hiện tượng với các ứng dụng và kỹ
thuật cũng rất hạn chế. Cốt lõi của STEAM chính là khích lệ trẻ học tập thông
qua trải nghiệm thực tế và giải quyết tình huống. STEAM đôi khi chỉ là cách mà
chúng ta biết đặt câu hỏi “tại sao”, dám chỉ ra vấn đề và tìm ra quy cách vận
động của chúng. Chúng ta cần đánh thức những “nghệ sĩ” bên trong chính
những thế hệ học sinh nhỏ tuổi để các em có thể trở thành những công dân toàn
cầu thực thụ.
2. Thực trạng vấn đề
2.1. Thuận lợi:
- Sở giáo dục đào tạo đã tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng “ tiếp cận học qua
chơi và ứng dụng STEAM trong giáo dục mầm non” do các chuyên gia
Singapore đến từ trường Cao đẳng quốc tế Á Châu - Singapore giảng dạy. Tài
liệu hường dẫn do Ms. Gloria Naidu chủ biên.
- Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của phòng GD - ĐT
quận Long Biên cùng với ban giám hiệu trường Mầm non Hoa Sữa năng
động, sáng tạo có tinh thần trách nhiệm cao, có đội ngũ giáo viên nhiệt tình
năng nổ, yêu mến trẻ, có tinh thần đoàn kết và giúp đỡ nhau trong quá trình
nghiên cứu.
3/10
- Nhà trường thực hiện mô hình trường học điện tử nên cơ sở vật chất, thiết bị
dạy học của nhà trường ngày hiện đại, đáp ứng yêu cầu giảng dạy cho giảng
viên như bảng tương tác thông minh, máy tính, máy chiếu, máy chiếu đa vật thể,
loa đài...
- Giáo viêntrong nhà trường đã nhận thức được sự quan trọng và tính cấp thiết
về việc đổi mới phương pháp dạy học.
- Bản thân tôi được tham gia tập huấn về “ tiếp cận học qua chơi và ứng dụng
STEAM trong giáo dục mầm non” do Sở giáo dục và đào tạo Hà Nội tổ chức .
Sau khi tham gia lớp tập huấn chúng tôi đã áp dụng phương pháp STEAM vào
quá trình soạn bài và lên lớp.
2.2 Khó khăn
- Sĩ số học sinh trong lớp khá đông, việc áp dụng phương pháp giảng dạy tích
cực cũng phần nào bị hạn chế.
- Cơ sở vật chất nhà trường đã từng bước hoàn hiện hơn, tuy nhiên phòng học để
đáp ứng cho việc giảng dạy phương pháp STEAM hiện nay của trường cũng
chưa thể đáp ứng đầy đủ mà từng bước khắc phục dần theo kế hoạch.
- Tài liệu tham khảo phương pháp STEAM chưa nhiều, chủ yếu giáo viên vẫn tự
nghiên cứu, tìm tòi trên mạng.
- Phụ huynh không thực sự hiểu rõ về STEAM và cách học của chính những đứa
trẻ ở độ tuổi mầm non để có cách hỗ trợ trẻ tốt nhất.
3. Các biện pháp đã tiến hành:
3.1. Tìm hiểu về phương pháp STEAM
Vào đầu năm học tôi được nhà trường cử đi tham gia lớp học “ Dạy học
theo phương pháp Steam” do Sở giáo dục và đào tạo tổ chức. Thông qua lớp học
tôi nhận thấy việc dạy học ứng dụng phương pháp Steam là cực kỳ cần thiết cho
giáo dục mầm non. Sau khóa học tôi phần nào cũng đã hiểu rõ được những ưu
việt cùa phương pháp này trong giáo dục mầm non. Ngoài việc tham gia tập
huấn tôi còn được chuyên gia cung cấp các tài liệu về các kênh thông tin để tôi
tiếp cận gần hơn nữa phương pháp STEAM. Từ đó tôi thông qua các kênh
thông tin, báo mạng và các tài liệu để tiếp tục tìm hiểu sâu hơn về phương pháp
giáo dục này. (Hình ảnh 1)
Một kênh thông tin hữu ích giúp tôi có thể hiểu rõ về phương pháp này là
nhóm zalo có cả chuyên gia giáo dục Singapo và các học viên của lớp tôi. Nhóm
thường xuyên có những trao đổi về những hoạt động ứng dụng phương pháp
Steam trong giảng dạy ở những cơ sở mầm non, những quốc gia khác nhau để
tôi có thể ứng dựng và rút ra những bài học thực tế.
4/10
Ban giám hiệu nhà trường và tổ chuyên môn ở trường tôi có những buổi
sinh hoạt chuyên đề và những buổi tọa đàm giúp cho những giáo viên như chúng
tôi cũng nhau trao đổi, chia sẻ những vướng mắc trong quá trình thực hiện lồng
ghép phương pháp Steam trong giảng dạy. (Hình ảnh 2)
3.2. Tìm hiểu các dự án phù hợp.
Dạy học dự án có mối liên hệ chặt với Chương trình Khung của Bộ
GD&ĐT ở các mảng kiến thức và kỹ năng cần đạt trên trẻ ở từng độ tuổi. Dạy
học Dự án là một hình thức dạy học trong đó trẻ đóng vai trò trung tâm, dưới sự
giúp đỡ của cô giáo, trẻ tự giải quyết một nhiệm vụ học tập mang tính phức hợp
nào đó cả về lý thuyết lẫn thực hành. Qua đó trẻ tạo ra được các sản phẩm của
mình và có thể giới thiệu chúng với mọi người. Với phương pháp Dạy học dự
án, giáo viên không còn giữ vai trò chủ đạo mà là người hướng dẫn, giúp đỡ, tạo
môi trường, tạo vai trò cho trẻ trong dự án. Theo đó, tính tự lực, tích cực tham
gia vào các hoạt động của trẻ được nâng cao; đòi hỏi, khuyến khích và phát triển
sự sáng tạo, tính trách nhiệm, kĩ năng làm việc nhóm và đặc biệt phát triển ở trẻ
kỹ năng tư duy, giải quyết các vấn đề phức hợp.
Phương pháp dạy học dự án với trẻ Mầm non được triển khai theo 3 bước
cơ bản: Mở dự án, kết nối thông tin về dự án và đóng dự án. Bước mở dự án là
bước đóng vai tò quan trọng trong suốt quá trình thực hiện dự án. Giáo viên thực
hiện mở dự án thành công sẽ tạo cho trẻ hứng thú, động lực để khám phá dự án
một cách tích cực. Hoạt động Mở dự án giúp cho giáo viên khảo sát được kiến
thức của trẻ về đề tài đã lựa chọn để chủ động định hướng hoạt động của trẻ. Trẻ
được tái hiện lại những kiến thức mình đã biết về đề tài và liệt kê ra những điều
mình muốn biết thêm về đề tài, giáo viên có thể gợi ý để trẻ tìm ra vấn đề. Từ đó
trẻ tự lập được kế hoạch cho mình trong quá trình khám phá dự án: Tìm câu trả
lời cho những thắc mắc bằng cách nào? ở đâu? Khi nào? Giai đoạn kết nối thông
tin về dự án. Đây là quá trình trẻ thực hành tìm hiểu các kiến thức trả lười cho
các thắc mắc của mình bằng các hoạt động với các kỹ năng: tìm kiếm, thu thập,
lưu trữ và xử lý thông tin, tham gia các hoạt động trải nghiệm thực tế. Đóng dự
án là bước triển khai cuối cùng trong một dự án học. Ở bước đóng dự án này, trẻ
được thể hiện lại những kiến thức, kỹ năng trẻ lĩnh hội đươc qua quá trình khám
phá dự án. Để làm được điều đó đòi hỏi trẻ phải có kỹ năng ghi nhớ, tổng hợp,
thuyết trình… Giai đoạn tổng kết, đóng dự án trẻ có thể so sánh minh chứng,
bằng chứng với những cái trẻ đã biết và muốn biết, sau đó cùng nhau thảo luận
về cách trình bày, thể hiện với mọi người. Cuối cùng các bé có thể mời bố mẹ,
5/10
khách, bạn bè tới tham dự buổi tổng kết để chứng kiến và xem mình thể hiện sự
hiểu biết thông qua những vấn đề trong dự án vừa học.
BẢNG DỰ KIẾN CÁC DỰ ÁN THỰC HIỆN TRONG NĂM HỌC
STT
Tháng
9
Dự án
Tết trung thu
Mẹ và bé
Thời gian thực hiện
2 tuần
1
2
3
4
5
6
7
10
4 tuần
11
Ước mơ của bé
Noel vui vẻ
4 tuần
12
2 tuần
01
Hạt ngũ cốc
4 tuần
02
Đèn lồng lễ hội
Chong chóng quay
Ô tô phản lực
Đài phun nước
3 tuần
03
4 tuần
8
9
4
5
4 tuần
3 tuần
Hà Nội trong mắt
em
Tôi đã tìm hiểu những dự án cụ thể để lồng ghép vào trong các tháng một
cách hiệu quả nhất, mỗi tháng lồng ghép dự án phù hợp. Các dự án này được
lồng ghép vào tất cả các hoạt động xoay quanh tháng đó. Với kế hoạch xây dựng
ngay từ đầu giáo viên chúng tôi đề ra những hoạt động cụ thể để dự án đó đạt
được kết quả tối ưu nhất.
3.3. Lồng ghép các dự án STEAM trong các hoạt động học
Sau khi đã lựa chọn được những dự án phù hợp tôi sẽ đưa vào lồng ghép
trong các tháng để tổ chức các hoạt động trong dự án đó. Trong từng hoạt động
cụ thể cần linh hoạt ứng dựng phương pháp Steam để đạt được hiệu quả cao
nhất. Tùy theo những dự án khác nhau thì cách thức tiếp cận và tổ chức cho trẻ
là hoàn toàn khác nhau. Qua các tháng của từng dự án, trẻ được củng cố, rèn
luyện kiến thức, kĩ năng trẻ đã biết, đồng thời thu nhận các kiến thức, kĩ năng
mới một cách tự nhiên, thông qua trải nghiệm chứ không phải chỉ từ lời nói của
6/10
người lớn. Điều quan trọng nhất trong mỗi dự án học tích hợp đó là làm sao để
trẻ cảm thấy hứng thú với dự án đang được học. Điều này sẽ kích thích sự khám
phá, tìm tòi xuất phát từ nhu cầu của bản thân trẻ và hứng thú hơn nữa khi trẻ
được khám phá bằng chính những trải nghiệm trực tiếp của mình. Những trải
nghiệm đó khiến cho bé nhớ lâu hơn và cảm thấy yêu thích việc học tập, kiến
thức từ đó cũng được “ngấm” một cách tự nhiên. (Hình ảnh 3)
3.4. Lồng ghép các phương pháp STEAM trong các hoạt động khác
* Hoạt động góc: Sau khi tham gia lớp tập huấn tôi được nhà trường phân
công làm điểm Steam, tôi cùng với các đồng nghiệp trong lớp xây dựng Góc
Steam. Tại góc này, chúng tôi cho trẻ được trải nghiệm các hoạt động khác nhau
phù hợp với nội dung trong tháng đó. Tháng 9 thì thiên về nội dung Nghệ thuật
với hoạt động trải nghiệm làm đèn lồng. Tháng 3 về giao thông thì thiên về phần
Kỹ thuật như lắp ráp ô tô, tàu thủy, xe máy. (Hình ảnh 4)
* Hoạt động ngoài trời: Không chỉ quan tâm tới việc tổ chức các hoạt
động trong lớp cho trẻ. Tôi luôn chú trọng tới việc tổ chức các hoạt động ứng
dụng phương pháp Steam trong các hoạt động khác. Tôi cùng các đồng nghiệp
của mình dưới sự chỉ đạo của Ban giám hiệu và tổ chuyên môn đã xây dựng một
góc STEAM dưới sảnh tầng 1 với mục đích nhằm tạo cho các con một sân chơi
mở với các hoạt động tự chọn cho các con và điều quan trọng hơn cả là giúp một
phần nào cha mẹ của học sinh có thể đến gần hơn và cùng phối hợp với các cô
giáo trong quá trình tác động và dạy trẻ. Chúng tôi tổ chức các hoạt động thường
kỳ cho từng tháng theo các dự án lớn của các lứa tuổi thông qua đó giúp các cô
giáo và các con có sự giao lưu và học tập nhau những ý tưởng mới mẻ giúp các
con niều kiến thức thực tế thông qua hình thức “học qua chơi”.
* Lễ hội: Tháng 9 với lễ hội đền lồng các học sinh ở tất cả các khối học
được trải nghiệm một ngày hội ý nghĩa với tràn ngập đèn lồng với các loại khác
nhau. Học sinh mẫu giáo bé và nhà trẻ được tìm hiểu đèn lồng thong qua phóng
sự, video và trải nghiệm thực tế của khối nhỡ và khối lớn. Học sinh khối nhỡ
làm đèn lồng có thể quay được. học sinh khối lớn các con được trải nghiệm làm
đèn lồng phát sáng được. Mỗi trẻ đều tìm cho mình một cách thiết kế riêng biệt
tạo nên ngày hội đèn lồng đặc sắc.
* Tham quan, dã ngoại: là cơ hội vàng để rèn luyện kỹ năng xã hội, đây
cũng là cơ hội để giáo viên nhìn lại kết quả giáo dục và xây dựng lại kế hoạch
giáo dục trẻ. Thăm quan dã ngoại theo quan niệm đổi mới phương pháp dạy học
7/10
là một hình thức tự học, tích cực, bổ ích và có hiệu quả, nối liền kiến thức với
đời sống thực tiễn, mở rộng kéo dài trường suy tưởng - thẩm định về bài học cho
trẻ, phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của trẻ, kiểm tra chất lượng dạy
học trong giờ chính khóa. Điều này như một sợi dây vô hình gắn kết tham quan
dã ngoại với phương pháp STEAM. Chính những tác dụng to lớn mà tham quan,
dã ngoại mang lại năm học 2018 - 2019 nhà trường tổ chức cho trẻ được đi
VinKer và được tham gia vào các hoạt động có liên quan đến STEAM như làm
lính cứu hỏa, nhảy, làm bánh, làm thợ trang điểm...(Hình ảnh 5)
3.5. Tuyên truyền kết hợp với phụ huynh
Để đạt được hiệu quả cao trong bất kỳ phương pháp giáo dục nào thì vai
trò của bố mẹ là vô cùng quan trọng. Nhận thức được điều này tôi đã cố gắng
tạo sự kết nối giữa nhà trường thông qua một số hình thức. Thông qua những
buổi họp phụ huynh tôi tuyên truyền tới phụ huynh phương pháp STEAM thông
qua những hoạt động cụ thể tôi đã thực hiện tại lớp mình. Từ đó phụ huynh mới
thấy được hiệu quả thực của phương pháp và cùng phối hợp với cô giáo trong
các tiếp cận và thực hiện phối hợp tốt cùng cô giáo.
Ngoài những buổi họp phụ huynh thì thông qua việc trao đổi trực tiếp với
phụ huynh trong giờ đón và trả trẻ cũng mang lại hiệu quả. Những trao đổi ngắn,
gọn, cụ thể và thường xuyên giúp cho bố mẹ nắm bắt được nội dụng học của các
con trong ngày để từ đó củng cố cũng như mở rộng kiến thức cho các con ở nhà
giúp cho việc tìm hiểu sự vật, hiện tượng trong các dự án được sâu sắc hơn.
Bảng thông tin tuyên truyên ở cửa lớp là một hình thức gián tiếp giúp gắn
kết gữa giáo viên, phụ huynh và trẻ. Thông tin trên bảng được chúng tôi cập
nhật thường xuyên và liên tục giúp phụ huynh có các nhìn tổng quan về lớp học.
Từ đó tăng thêm hiệu quả trong sợi dây liên hệ giữa giáo viên và phụ huynh.
Một kênh thông tin hữu hiệu mà ba giáo viên lớp tôi thực hiện trong hai
năm qua là hệ thông zalo nhóm lớp. Nhóm này giúp chúng tôi chia sẻ với các
bậc phụ huynh về kiến thức, phương pháp và những thuận lợi, khó khăn trong
quá trình dạy trẻ của cả giáo viên và phụ huynh.
Mỗi dự án khi chúng tôi tổ chức cho trẻ lớp tôi luôn mời phụ huynh đến
trải nghiệm với bé về Ngày hội Steam được tổ chức tại lớp như ngày Tết Noel
với hoạt động làm cây thông, ông già noel hay dự án chong chóng quay...
4. Hiệu quả của SKKN:
- Tôi đã áp dụng SKKN ở lớp tôi trực tiếp giảng dạy là lớp Mẫu giáo nhỡ B2
8/10
(trẻ 4- 5 tuổi)
- Số lượng học sinh khảo sát là 40 trẻ/ lớp.
- Sau khi thực hiện các biện pháp tôi đã thu được một số kết quả sau:
Các nội dung đánh giá
1. Sáng tạo
Học sinh lớp B2
Đầu năm
Tỉ lệ % Cuối năm Tỉ lệ %
25
62,5
40
100
2. Tự tin
30
28
24
27
30
75
70
39
38
38
39
39
97.5
95
3. Giải quyết vấn đề
4. Kiên trì
60
95
5. Tập trung
6. Hợp tác
67.5
75
97.5
97.5
III. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ
1. Ý nghĩa của SKKN
Giáo dục STEAM trang bị cho học sinh những kiến thức và kỹ năng cần
thiết liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật và
toán học. Các kiến thức và kỹ năng này phải được tích hợp, lồng ghép và bổ trợ
cho nhau giúp học sinh không chỉ hiểu biết về nguyên lý mà còn có thể thực
hành và tạo ra được những sản phẩm trong cuộc sống hằng ngày. Giáo dục
STEAM sẽ phá đi khoảng cách giữa hàn lâm và thực tiễn, tạo ra những con
người có năng lực làm việc một cách sáng tạo.
Đối với Khối Mầm non giáo viên sẽ khuyến khích các bé tự do thử sức
với nhiều ý tưởng khác nhau, và không để cho cảm giác “sợ sai” kiềm chế khả
năng của mình. Giáo viên sẽ là người luôn lắng nghe đa chiều và mang lại cho
các em học sinh một nền tảng kiến thức thực tế ngay từ khi còn nhỏ. Với những
ưu điểm nổi trội trên, tin rằng STEAM sẽ giúp đào tạo những đứa trẻ - với đủ
mọi trình độ và khả năng, trở thành những công dân toàn cầu trong chính cộng
đồng của mình.
2. Bài học kinh nghiệm
Sau một năm học áp dụng việc lồng ghép phương pháp STEAM trong
giảng dạy tôi rút ra một số bài học cho bản thân mình.
9/10
Tải về để xem bản đầy đủ
Bạn đang xem 10 trang mẫu của tài liệu "SKKN Một số kinh nghiệm lồng ghép phương pháp STEAM vào các hoạt động cho trẻ 4 - 5 tuổi ở Trường Mầm non", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- skkn_mot_so_kinh_nghiem_long_ghep_phuong_phap_steam_vao_cac.docx