SKKN Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động làm quen với Toán cho trẻ 5 - 6 tuổi
Sống trong thời đại công nghệ 4.0, việc vận dụng công nghệ thông tin vào các lĩnh vực trong đời sống không còn xa lạ nữa. Ngành giáo dục nói chung và giáo dục mầm non nói riêng cũng đang từng bước tiếp cận mạnh mẽ với những công nghệ hiện đại mà các nước tiên tiến trên thế giới đang áp dụng. Cụ thể như việc áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy thể hiện rõ nét nhất qua các “Bài giảng điện tử”, “ Bài giảng tương tác”,…. Tôi nhận thấy rằng việc ứng dụng công nghệ thông tin vào trong công tác giảng dạy nói chung và việc dạy trẻ làm quen với toán nói riêng rất thuận lợi cho giáo viên, vừa tiết kiệm được thời gian, chi phí, công sức trong việc làm đồ dùng đồ chơi. Đồng thời, gây hấp dẫn cho trẻ bởi màu sắc rõ nét, với các thủ thuật hiệu ứng gây sự chú ý với trẻ. Đặc biệt việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động làm quen với toán cho trẻ 5 - 6 tuổi góp phần tạo hứng thú cho trẻ rất nhiều. Từ đó hình thành và phát triển bền vững những yếu tố ban đầu của nhân cách.
Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động làm quen với toán cho trẻ 5- 6 tuổi.
ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN ĐAN PHƯỢNG
TRƯỜNG MẦM NON ĐAN PHƯỢNG
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
MỘT SỐ BIỆN PHÁP ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
TRONG HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN VỚI TOÁN CHO TRẺ 5- 6 TUỔI
Lĩnh vực:
Cấp học:
Tác giả :
Giáo dục mẫu giáo
Mầm non
Mầu Thị Hiền
Đơn vị công tác: Trường mầm non Đan Phượng
xã Đan Phượng, huyện Đan Phượng
Chức vụ:
Giáo viên
NĂM HỌC 2019 – 2020
1/18
Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động làm quen với toán cho trẻ 5- 6 tuổi.
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI.
1. Cơ sở lý luận.
Như Bác Hồ đã từng nói “Trẻ em hôm nay thế giới ngày mai”. Vâng! thế
hệ trẻ em là chủ nhân tương lai của đất nước, vậy phải làm gì? làm như thế nào?
Để đào tạo ra một tầng lớp tri thức giàu tiềm năng đó là điều mà Đảng và Nhà
nước ta luôn đặc biệt quan tâm.
Đất nước Việt Nam ta đang hội nhập và phát triển cùng với thế giới một
nền kinh tế tri thức, một xã hội thông tin đầy khó khăn và thử thách. Sự phát
triển như vũ bão của ngành khoa học và công nghệ đó đem lại những thành tựu
to lớn trong mọi hoạt động của con người, bên cạnh sự phát triển không ngừng
của khoa học công nghệ đòi hỏi con người phải đa năng, có khả năng xử lý các
vấn đề phát sinh trong cuộc sống một cách nhanh chóng, có hiệu quả. Cùng với
sự đổi mới chung của ngành Giáo dục thì Giáo Dục Mầm Non nói riêng với mục
tiêu phát triển cũng cần có những đổi mới nhằm phát huy mạnh mẽ hơn vai trò
chủ thể của trẻ để trẻ phát triển về nhiều mặt dưới sự hướng dẫn hợp lý của
người giáo viên.
Nằm trong hệ thống giáo dục quốc dân, ngành giáo dục Mầm Non là mắt
xích đầu tiên trong việc thực hiện nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực và đẩy
mạnh ứng dụng Công nghệ thông tin vào trong giảng dạy. Hiện nay các trường
mầm non có điều kiện đầu tư, trang bị: Tivi, đầu video, xây dựng phòng đa năng
với hệ thống máy tính, máy chiếu, bảng tương tác thông minh nối mạng
Internet…Tạo điều kiện cho người giáo viên mầm non ứng dụng công nghệ
thông tin vào trong giảng dạy. Công nghệ thông tin phát triển đã mở ra những
hướng đi mới cho ngành giáo dục trong việc đổi mới phương pháp và hình thức
dạy học.
Là một giáo viên mầm non, tôi cũng đã nhận thấy được việc cho trẻ tiếp
cận với công nghệ và ứng dụng Công nghệ thông tin vào trong giảng dạy không
ngừng có ý nghĩa và có tác dụng to lớn trong giáo dục nhằm giúp trẻ phát triển
toàn diện như: Trí tuệ, đạo đức, thẩm mỹ…Việc áp dụng công nghệ thông tin
vào giảng dạy là một điểm nhấn vô cùng quan trọng và đúng hướng của ngành
nói chung và bậc học mầm non nói riêng.
Nhưng để hiểu và sử dụng các chức năng của Công nghệ thông tin vào
giảng dạy như thế nào cho phù hợp với trẻ mầm non lại là một vấn đề vô cùng
quan trọng. Điều này làm tôi suy nghĩ cố gắng tìm tòi mọi biện pháp như soạn
giáo án điện tử, bài giảng tương tác, trò chơi điện tử, sưu tầm trò chơi vận dụng
vào các hoạt động hằng ngày nhằm kích thích trẻ tự nguyện tham gia vào hoạt
1/18
Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động làm quen với toán cho trẻ 5- 6 tuổi.
động một cách tích cực, nhẹ nhàng thoải mái. Và để trẻ ngày càng hứng thú tìm
hiểu, khám phá cũng như tự tin hơn khi tham gia các hoạt động đó yêu cầu tôi
phải tìm tòi, nghiên cứu để tìm ra phương pháp áp dụng công nghệ thông tin vào
trong công tác giảng dạy của mình một cách linh hoạt và sáng tạo.
2. Cơ sở thực tiễn.
Sống trong thời đại công nghệ 4.0, việc vận dụng công nghệ thông tin vào
các lĩnh vực trong đời sống không còn xa lạ nữa. Ngành giáo dục nói chung và
giáo dục mầm non nói riêng cũng đang từng bước tiếp cận mạnh mẽ với những
công nghệ hiện đại mà các nước tiên tiến trên thế giới đang áp dụng. Cụ thể như
việc áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy thể hiện rõ nét nhất qua các
“Bài giảng điện tử”, “ Bài giảng tương tác”,…. Tôi nhận thấy rằng việc ứng
dụng công nghệ thông tin vào trong công tác giảng dạy nói chung và việc dạy trẻ
làm quen với toán nói riêng rất thuận lợi cho giáo viên, vừa tiết kiệm được thời
gian, chi phí, công sức trong việc làm đồ dùng đồ chơi. Đồng thời, gây hấp dẫn
cho trẻ bởi màu sắc rõ nét, với các thủ thuật hiệu ứng gây sự chú ý với trẻ. Đặc
biệt việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động làm quen với toán cho trẻ
5 - 6 tuổi góp phần tạo hứng thú cho trẻ rất nhiều. Từ đó hình thành và phát triển
bền vững những yếu tố ban đầu của nhân cách.
Trong năm học vừa qua tôi luôn tìm tòi, áp dụng mọi hình thức đổi mới và
nâng cao các phương pháp trong quá trình chăm sóc giáo dục trẻ. Đặc biệt là
trong môn học làm quen với toán, bởi vì môn học này có vai trò rất quan trọng,
nó là một phương tiện hỗ trợ cho trẻ lĩnh hội kiến thức sau này.
Việc hướng dẫn cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi “Làm quen với toán” đóng vai trò
quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của trẻ, giúp trẻ nhận thức được thế giới
xung quanh, trong các mối quan hệ về số lượng, con số, phép đếm. “Toán học”
còn giúp trẻ phát triển về mọi mặt, trí tuệ, tư duy lôgic, tư duy trực quan... và
một số thói quen cẩn thận, chính xác, tạo cơ sở ban đầu cho trẻ tiếp xúc, lĩnh
hội các kiến thức về toán, góp phần phát triển toàn diện cho trẻ. Chuẩn bị cho trẻ
một hành trang vững chắc để trẻ bước vào lớp 1.
Hiện nay, chúng ta đang thực hiện theo chương trình giáo dục mầm non
mới, các cô giáo cũng lúng túng trong việc tổ chức hoạt động làm quen với toán
theo hướng đổi mới và vẫn ảnh hưởng theo lối dạy cũ, chưa thực sự linh hoạt,
sáng tạo trong tiết dạy, nên chưa thu hút, phát huy được tính tích cực, hứng thú
của trẻ khi tham gia hoạt động này, khả năng nghi nhớ mặt các biểu tượng toán
học chưa cao, trẻ nhanh quên. Dẫn đến hiệu quả của việc cho trẻ làm quen với
một số biểu tượng toán học chưa cao.
2/18
Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động làm quen với toán cho trẻ 5- 6 tuổi.
Chính vì tầm quan trọng đó mà với trách nhiệm là một giáo viên đứng lớp,
tôi rất băn khoăn và trăn trở, làm thế nào để kết quả trên trẻ cao hơn, trẻ hứng
thú tham gia tiết học một cách tích cực hơn trong hoạt động làm quen với toán.
Do vậy mà tôi quyết định chọn đề tài: “Một số biện pháp ứng dụng công nghệ
thông tin trong hoạt động làm quen toán cho trẻ 5-6 tuổi” để nghiên cứu.
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU.
Giúp trẻ 5- 6 tuổi tiếp cận với đồ dùng trực quan hiện đại, độc lập suy
nghĩ, sáng tạo và nảy sinh các ý tưởng mới hứng thú tích cực tham gia vào các
hoạt động làm quen với toán. Nhằm giúp trẻ tham gia vào hoạt động học tập một
cách say mê, thích thú, không nhàm chán mà lại khắc sâu kiến thức. Tạo cho trẻ
có cảm giác nhẹ nhàng, thoải mái trong giờ học nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ nội
dung yêu cầu và nhiệm vụ của môn học đề ra. Với hi vọng đóng góp phần nhỏ
vào việc nâng cao chất lượng hoạt động làm quen với toán cho trẻ.
III. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU.
Lớp Mẫu giáo lớn (5- 6 tuổi): A3.
IV. ĐỐI TƯỢNG KHẢO SÁT, THỰC NGHIỆM:
“Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động làm quen
với toán cho trẻ 5-6 tuổi”.
V. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU.
Phương pháp trực quan: Là phương pháp đặc thù của giáo dục mầm non, trẻ
tiếp cận với công nghệ thông tin. Qua đó trẻ dễ dàng tiếp thu đồng thời phát huy cao
nhất được tính tích cực của trẻ khi tham gia các hoạt động làm quen với toán.
Phương pháp dùng lời: Đối với trẻ, lời nói cụ thể và có hình ảnh của giáo
viên là một trong những phương tiện truyền tải nhanh nhất, trẻ dễ hiểu nhất.
Phương pháp thực hành: Trẻ được thực hành các thao tác kỹ năng sử dụng
máy tính, bảng tương tác. Từ đó giúp trẻ hứng thú độc lập, tích cực suy nghĩ,
sáng tạo và nảy sinh các ý tưởng mới khi tham gia các hoạt động.
Phương pháp kiểm tra, theo dõi trẻ trong các hoạt động: Sử dụng phương
pháp này nhằm mục đích để đánh giá khả năng của trẻ.
VI. PHẠM VI VÀ KẾ HOẠCH NGHIÊN CỨU.
Phạm vi nghiên cứu: Đề tài áp dụng ở trường mầm non, lớp 5 tuổi A3.
Kế hoạch nghiên cứu: 1 năm học từ tháng 9/2019 đến tháng 04/2020.
3/18
Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động làm quen với toán cho trẻ 5- 6 tuổi.
B. BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU.
Trong thực tế, để thực hiện chương trình giáo dục mầm non hầu như các
giáo viên đang còn bị vướng mắc giữa cái mới và cái cũ, chưa thiết kế cho mình
được tiết dạy thực sự đổi mới và khoa học, mà giáo viên hầu như đang còn bắt
chước nhau. Giáo viên chưa phát huy được ứng dụng công nghệ thông tin, giáo
án điện tử vào bài dạy để gây hứng thú cho trẻ, vì vậy mà tiết học trở nên nhàm
chán chưa sinh động và hấp dẫn trẻ. Do đó kiến thức, kỹ năng mà trẻ thu được
trên tiết học chưa đáp ứng được với yêu cầu kiến thức cô đặt ra. Mặt khác có
giáo viên đã cố tìm tòi áp dụng công nghệ thông tin nhằm gây hứng thú cho trẻ
song vẫn chưa mang lại hiệu quả cao. Kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin của
trẻ chưa tốt.
1. Tình trạng khi chưa thực hiện:
Từ thực trạng đó, bản thân tôi suy nghĩ, trăn trở tìm và thử nghiệm “Một số
biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động làm quen với toán
cho trẻ 5-6 tuổi” để làm đề tài nghiên cứu.
Khi tiến hành nghiên cứu đề tài này tôi đã gặp không ít những thuận lợi và
khó khăn như sau :
a. Thuận lợi:
Luôn được sự hướng dẫn và chỉ đạo sát sao về chuyên môn của Phòng GD&
ĐT và sự quan tâm tạo điều kiện về mọi mặt của ban giám hiệu nhà trường. Phòng
GD& ĐT luôn tạo điều kiện cho giáo viên được đi kiến tập về hoạt động làm
quen với toán.
Năm học 2019- 2020 được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, trường được
xây dựng lại khang trang và sạch đẹp. Có phòng học rộng, thoáng mát và đầy đủ
điều kiện để hoạt động: Máy chiếu, bảng tương tác, loa, tivi đa chức năng, có kết
nối mạng internet... Nhà trường còn thành lập một nhóm công nghệ thông tin
trong đó các thành viên là nòng cốt có hiểu biết và ứng dụng sử dụng các phần
mềm công nghệ thông tin tương đối thành thạo. Hơn nữa trường lại là trường đạt
chuẩn quốc gia, nhiều năm liền trường luôn có thành tích trong việc ứng dụng
công nghệ thông tin trong công tác quản lý và giảng dạy.
Năm học này, tôi được phân công dạy lớp mẫu giáo lớn, 100% trẻ đều
được chuyển từ lớp mẫu giáo nhỡ 4- 5 tuổi lên. Một số phụ huynh trẻ nhận thức
được lợi ích và tác dụng của công nghệ thông tin, tiếp cận công nghệ nhanh và
nhạy bén. Gia đình lại ít con nên có nhiều thời gian quan tâm dạy bảo các con.
Bản thân là một giáo viên trẻ tôi luôn cố gắng học hỏi trau dồi kiến thức
để tìm ra các biện pháp dạy trẻ sao cho đạt hiệu quả cao nhất nhưng lại phù
4/18
Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động làm quen với toán cho trẻ 5- 6 tuổi.
hợp với trẻ lớp mình. Vì thế tôi luôn tìm tòi đổi mới, sáng tạo và có nhiều cố
gắng trong quá trình tự học, tự rèn luyện về mặt chuyên môn nói chung và sử
dụng các kỹ năng, các phần mềm công nghệ thông tin nói riêng một cách thành
thạo. Muốn đạt được điều đó tôi đã trang bị cho mình một máy tính xách tay
riêng có cài đặt một số phần mềm thường xuyên được sử dụng vào việc thiết kế
các bài giảng điện tử, bài giảng tương tác, các trò chơi trí tuệ: Power point,
Adobe presenter 10, photoshop CS6, Bút chì thông minh, Paint 3D, Audacity,
Touchboard... Luôn cập nhật các phần mềm giáo dục mới để áp dụng vào trong
công tác giảng dạy.
Mặt khác, ban giám hiệu luôn quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ tôi khi tham
dự những lớp tập huấn công nghệ thông tin, những buổi thao giảng, dự giờ, thi
giáo viên dạy giỏi có ứng dụng công nghệ thông tin do trường, Phòng giáo dục
tổ chức.Bên cạnh những thuận lợi đó bản thân tôi còn gặp một số khó khăn sau:
b. Khó khăn:
Trình độ đào tạo tin học của bản thân giáo viên chưa được bài bản, chưa có
hệ thống.
Một số ít phụ huynh học sinh làm nghề nông, lao động tự do với tính chất
công việc là bận rộn, chân lấm tay bùn nên chưa nhận thức được lợi ích và tác
dụng của công nghệ thông tin, còn cho rằng đây là ý tưởng quá xa vời không thể
thực hiện được với trẻ mẫu giáo.
Một số trẻ tiếp cận công nghệ thông tin, các hoạt động do cô tổ chức còn
chậm và chưa hứng thú.
2. Số liệu điều tra trước khi thực hiện.
Qua khảo sát, đánh giá giáo viên và 39 trẻ lớp tôi đầu năm kết quả như sau:
(Bảng khảo sát kết quả đính kèm phụ lục)
Qua cuộc khảo sát trên tôi nhận thấy sự hứng thú, tích cực sáng tạo, tự
nguyện tham gia vào các trò chơi của trẻ trong tiết học đạt kết quả còn chưa cao.
Kỹ năng sử dụng chuột và bút trên bảng tương tác của trẻ còn rất ít. Chính vì
vậy, tôi đã quyết định tìm ra một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin
trong hoạt động làm quan với toán cho trẻ 5- 6 tuổi.
II. CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN
1. Biện pháp 1: Tự học, tự bồi dưỡng nâng cao kỹ năng sử dụng công
nghệ thông tin.
Đứng trước yêu cầu đổi mới hiện nay của ngành học mầm non là đưa ứng
dụng công nghệ thông tin vào trong giảng dạy. Vì vậy để làm tốt việc ứng dụng
công nghệ thông tin vào trong các hoạt động, đặc biệt là hoạt động cho trẻ làm
quen với toán, trước tiên giáo viên đứng lớp phải có kiến thức và kỹ năng sử
5/18
Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động làm quen với toán cho trẻ 5- 6 tuổi.
dụng máy vi tính thành thạo và biết sử dụng các phần mềm thiết kế bài giảng
điện tử, bài giảng tương tác, ứng dụng vào các tiết học theo từng nội dung, từng
chủ đề sự kiện và phải phù hợp với nhận thức của trẻ.
Bản thân là một thành viên trong nhóm công nghệ thông tin của trường
được nhà trường phân công nhiệm vụ dạy bồi dưỡng công nghệ thông tin cho
các giáo viên khác. Chính vì thế mà việc đầu tiên tôi làm là theo học các lớp tin
học do phòng giáo dục, do trường tổ chức: Lớp bồi dưỡng soạn giáo án điện tử,
bồi dưỡng sử dụng các chức năng của bảng tương tác, các lớp tập huấn về công
nghệ thông tin… Bên cạnh đó tôi thường xuyên lên mạng truy cập tìm hiểu cách
sử dụng một số phần mềm mới: Activinspire, Touchboard,..các trang mạng học
tập: Cùng vui học, Pinterest, Instagram.com... Các trang Face book của nước
ngoài cũng như trong nước: Fas Trackids Viet Nam, Thu Vien MamNon, Mam
Non Montessori,...để học hỏi cách tạo những video làm đồ thủ công sinh động,
hấp dẫn. Từ đó ứng dụng vào công tác thiết kế bài giảng điện tử, bài giảng
tương tác, trò chơi trí tuệ, sưu tầm tranh ảnh động phù hợp với trẻ mầm non. Sau
đó trao đổi phối hợp với các thành viên trong nhóm đưa ra những biện pháp,
phần mềm ứng dụng hiệu quả trong công tác giảng dạy. Từ đó bồi dưỡng cho
các chị em bạn bè đồng nghiệp nhằm nâng cao kiến thức về công nghệ thông tin
cho tập thể giáo viên trong nhà trường nói chung và bản thân tôi nói riêng.
Ngoài ra tôi còn tham khảo thêm các bài giảng, trò chơi trên mạng, học hỏi
các video thiết kế bài giảng E- learning trên youtube do các thầy giỏi về chuyên
môn hướng dẫn, tham khảo thêm các chị em bạn bè đồng nghiệp giỏi công nghệ
thông tin để cùng nhau làm tạo ra các bài giảng hay với hình ảnh, hiệu ứng âm
thanh sống động thu hút sự hứng thú, tập trung chú ý của trẻ. Qua đó giúp trẻ
tham gia bài giảng một cách nhẹ nhàng đơn giản mà lại tiếp thu được nhiều kiến
thức bổ ích, cần thiết.
Việc tự học nâng cao, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn
nghiệp vụ nói chung và đặc biệt là kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin, ứng
dụng các phần mềm, các thiết bị công nghệ nói riêng để chủ động hơn trong xây
dựng bài giảng và tạo các ý tưởng mới tôi thiết nghĩ là vô cùng quan trọng và
cần thiết mà mỗi giáo viên trong thời đại 4.0 cần trang bị cho riêng mình. Do
vậy tôi luôn chú trọng, đặt yêu cầu đó lên hàng đầu trong list những kiến thức
cần trau dồi nâng cao của bản thân.
2. Biện pháp 2: Khai thác và lựa chọn các phần mềm làm để vận dụng hiệu
quả vào hoạt động làm quen với toán.
Như chúng ta đã biết, trước đây khi tổ chức hoạt động cho trẻ làm quen với
toán cô giáo thường sử dụng đồ dùng trực quan như: Cho trẻ xem tranh mẫu, đồ
6/18
Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động làm quen với toán cho trẻ 5- 6 tuổi.
dùng, đồ chơi… đơn giản có màu sắc không đẹp, không hấp dẫn trẻ, nội dung
chưa phong phú, chưa sinh động nên còn hạn chế khả năng chú ý và ghi nhớ của
trẻ. Đến nay, khi sống trong thời đại công nghệ 4.0 việc khai thác và sử dụng các
tính năng của máy tính, của mạng internet trở nên nhanh gọn và thông dụng. Thì
tôi cũng luôn cập nhật, tải những nội dung kiến thức mới, những phần mềm hỗ
trợ tốt cho công tác thiết kế, xây dựng bài giảng điện tử, bài giảng elearning, bài
giảng tương tác hay trò chơi trí tuệ,...để xây dựng cho mình kho dữ liệu công
nghệ thông tin của bản thân trở nên phong phú và đa dạng.
Tôi sưu tầm tranh, ảnh động về các con vật, về hoa nở, cảnh trời mưa, các
hình nền đẹp, tạo ra các design, fomat đẹp, tạo các file âm thanh sống động,...Từ
đó tạo ra nguồn dữ liệu để sử dụng trong công tác thiết kế ứng dụng vào từng bài
giảng khác nhau sao cho sinh động và hợp lý.
Qua việc tự tìm hiểu trên mạng và tập huấn các phần mềm hỗ trợ cho giáo
dục thì tôi nhận thấy mỗi phần mềm đều có những ứng dụng đặc trưng riêng của
nó như: Adobe presenter 10, powerpoint, Photoshop CS6, Audacity
TouchBroad, Camtasia studio,... Với ngành giáo dục mầm non việc sử dụng và
áp dụng một số phần mềm sau có nhiều ưu việt cho giáo viên có thể sử dụng các
trò chơi hiện đại vào giảng dạy cho trẻ như sau:
a. Phần mềm Power Point
Đối với cấp học mầm non chủ yếu sử dụng các phần mềm hỗ trợ để biên
soạn giáo án. Trong tất cả các phần mềm thì phần mềm Power Point là một phần
mềm phổ dụng và được dùng nhiều nhất trong phần thiết kế bài giảng điện tử
của tôi. Ở phần mềm này có thể tạo ra các trình diễn đồ hoạ, mục đích chính là
đưa các hình ảnh trực quan sinh động để trẻ được tri giác trực giác trên máy
chiếu. Việc tạo ra các slide trong Power Point với các hiệu ứng chuyển đổi sinh
động dần đưa ra những hình ảnh phong phú thu hút sự chú ý và hứng thú của trẻ.
Hơn nữa phần mềm này còn có thể áp dụng cho tất cả các môn học, tất cả các
hoạt động, miễn sao người thiết kế bài giảng biết ứng dụng linh hoạt và sáng tạo
trong bài giảng của mình, điều chỉnh việc thể hiện dữ liệu bằng những thao tác
đơn giản nhằm phục vụ mục đích giảng dạy và sư phạm của môn học. Đó cũng
chính là lý do được tôi sử dụng rộng rãi trong các bài giảng điện tử, đặc biệt là
hoạt động làm quen với toán.
Ví dụ: + Trong trò chơi: “Rung chuông vàng” tôi thiết kế trên phần mềm
powerpoint là hệ thống 5 câu hỏi về đặc điểm, tên gọi của các chữ số. Trẻ trả lời
câu hỏi bằng cách viết đáp án lên bảng. Khi thời gian đã hết, trẻ viết đúng đáp
án thì sẽ có một bạn nhỏ ra tung hoa và có tiếng chúc mừng bé đã trả lời đúng
trên nền nhạc vui vẻ. Trò chơi này thu hút được sự chú ý của trẻ rất nhiều, trẻ
7/18
Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động làm quen với toán cho trẻ 5- 6 tuổi.
hứng thú tham gia trò chơi. Qua đó củng cố được biểu tượng những kiến thức về
đặc điểm cấu tạo, cách đọc cũng như cách viết của các chữ số rất nhiều. Trẻ ghi
nhớ rất nhanh và rất lâu. ( Ảnh trò chơi: “ Rung chuông vàng”)
+ Trong phần mềm power point tôi đã tự tìm hiểu và sử dụng các chức
năng trong đó, kết hợp với một số hình ảnh sưu tập trên mạng để tạo ra các
design, fomat của riêng mình.
+ Trò chơi: “Vòng quay kỳ diệu” cũng là một trò chơi tôi thiết kế trên phần
mềm powerpoint. Đầu tiên tôi tạo một hình ảnh với hình ảnh được sắp xếp giống
như một vòng quay. Ở mỗi ô tôi gắn các phần thưởng mà trẻ sẽ nhận được. Trẻ trả
lời đúng câu hỏi sẽ được quay vòng quay may mắn để nhận phần thưởng của mình,
bên cạnh đó là các ô vuông câu hỏi, tạo liên kết triggers để khi bấm vào ô câu hỏi sẽ
phát ra câu hỏi. Sau đó nhấn đồng hồ bấm giờ để thời gian cho bé trả lời bắt đầu
chạy. Khi thời gian kết thúc bé trả lời câu hỏi xong lại nhấn liên kết để mở ra đáp án
là các chư số, hình học,... đúng và chúc mừng trẻ.(Ảnh trò chơi: Vòng quay kỳ diêu)
+ Trò chơi: “ Hái táo” được thiết kế trên powerpoint dưới hình thức hái khi
kích chuột chọn quả táo nào để hái thì sẽ hiển thị ra câu hỏi. Bé sẽ trả lời câu hỏi,
nếu trả lời đúng quả táo sẽ rụng xuống còn nếu trả lời sai thì quả táo đó sẽ không
rụng xuống cho bé. ( Ảnh trò chơi: “ Hái táo)
b. Phần mềm Photoshop CS 6
Đây là phần mềm nhằm hỗ trợ cho phần mềm PowerPoint để có một bài
giảng hoàn chỉnh. Phần mềm này cho phép cắt, chỉnh sửa ảnh để có được ảnh
động tạo ra các nhân vật hoặc đối tượng chuyển động theo ý muốn, nó còn có
thể di chuyển đối tượng đến bất kì vị trí nào, phông nền phù hợp với yêu cầu bài
giảng. Tuy nhiên khó khăn nhất là việc lựa chọn hình ảnh, phần này ảnh hưởng
rất lớn đến sự thành công của một giáo án điện tử. Chính vì vậy mà việc lựa
chọn ảnh để đưa vào chỉnh sửa và cắt ảnh theo ý muốn phải là ảnh có kích thước
phù hợp có size lớn 300- 400 trở lên, hoặc có độ phân giải cao để lúc thể hiện
lên slide khi cần phóng to, thu nhỏ hình ảnh vẫn giữ độ sắc nét cho trẻ dễ nhìn.
Ví dụ: Tôi: + Sử dụng phần mềm photoshop CS 6 để cắt tạo các nét của
các chữ số khác nhau.
+ Sử dụng phần mềm photoshop CS 6 kết hợp với phần mềm paint 3D để
tạo ra các hình ảnh hoa, lá, quả có gắn các chữ chữ số khác nhau, các hình nền
với màu sắc khác nhau để đưa vào các trò chơi trong bài giảng sao cho phù hợp
thu hút sự chú ý của trẻ.
c. Phần mềm Adobe presenter 10:
Là phần mềm thiết kế bài giảng elearning với nhiều chức năng hỗ trợ tối đa
cho power point, html 5 và cả đa dạng các loại video. Cho phép chuyển đổi các
8/18
Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động làm quen với toán cho trẻ 5- 6 tuổi.
bài trình chiếu power point sang dạng tương tác multimedia, có lời thuyết minh
(narration), có thể câu hỏi tương tác (quizze) và khảo sát (surveys), tạo hoạt
động điều khiển dẫn dắt chương trình (animation), và tạo mô phỏng (simulation)
một cách chuyên nghiệp.
Ví dụ: + Trò chơi: “Tìm đúng đường về nhà cho bạn gái” nhằm củng cố
cho trẻ số lượng trong phạm vi 9. Tôi thiết kế trên phần mềm adobe presenter 10
trong hệ thống câu hỏi trắc nghiệm drag – drop như sau: Đầu tiên tôi chọn một
bức tranh sau đó tạo các con đường, ở phía trên có các chữ số khác nhau. Nhiệm
vụ của các con là hãy chọn đúng chữ số 9 để gắn vào con đường đúng đánh dấu
cho bạn gái về nhà của mình. Nếu bé chọn không đúng chữ sô 9 thì khi gắn vào
con đường nó lại bật ra.
+ Trò chơi: “Chung sức” : Cũng được thiết kế trên phần mềm adobe
presenter 10 trong hệ thống câu hỏi drag- drop như sau: Tôi tạo một trang nền là
vườn cây ăn quả, ở đó có rất nhiều các quả có gắn các chữ số khác nhau và ở
phía dưới là 2 cái giỏ có tên của mỗi đội. Nhiệm vụ của các bé là hãy hái đúng
các quả có gắn chữ số theo yêu cầu. Nếu hái không đúng quả táo đó sẽ tự bật trở
lại trên cây.
+ Trò chơi: “Tìm lá cho hoa” cũng là một dạng câu hỏi trắc nghiệm được
tôi thiết kế dưới dạng trò chơi. Ở đó trẻ sẽ được dùng chuột để kéo ghép đúng
những chiếc lá có gắn chữ số với bông hoa có chữ số tương ứng.
d. Phần mềm TouchBroad:
Là phần mềm thiết kế bài giảng tương tác. Khi thiết kế bài giảng trên phần
mềm này giáo viên dạy trẻ có thể trực tiếp dùng các kỹ năng công nghệ thông tin
của mình để trẻ trải nghiệm trên đó.
Ví dụ: + Khi dạy trẻ nhận biết số lượng trong phạm vi 7, 8,9: Tôi có thể
cho trẻ được trực tiếp thao tác trên bảng tương tác: trẻ tự vẽ, tô màu các nét của
từng chữ số, trẻ chọn các nét để ghép tạo thành chữ số 9. Hay dạy trẻ so sánh
nhận biết chiều cao, chiều dài của 3 đối tượng: Tôi cho trẻ tự vẽ các đối tượng
có chiều cao, chiều dài khác nhau qua đó trẻ tự trải nghiệm khi muốn vẽ đối
tượng cao hơn, dài hơn ta phải đưa bút lên phía trên, phía phải nhiều hơn. Từ đó
trẻ có thể nhận biết đối tượng cao hơn hay dài hơn một cách dễ dàng vè ghi nhớ
khắc sâu kiến thức.( Ảnh trẻ chơi trò chơi trên bảng tương tác)
+ Hay để trẻ phân biệt được điểm giống và khác nhau giữa hình vuông,
hình chữ nhật: Tôi cho trẻ vẽ các hình vuông, hình chữ nhật có các cạnh dài
bằng nhau là một màu, còn các màu khác cho điểm khác nhau giữa hai cạnh đó.
Trên phần mềm này tôi cũng có thể thiết kế các trò chơi nhằm củng cố
nhận thức của trẻ về chữ số, đo các đối tượng:
9/18
Tải về để xem bản đầy đủ
Bạn đang xem 10 trang mẫu của tài liệu "SKKN Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động làm quen với Toán cho trẻ 5 - 6 tuổi", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- skkn_mot_so_bien_phap_ung_dung_cong_nghe_thong_tin_trong_hoa.doc